Fed tăng lãi suất không ảnh hưởng lớn tới thị trường tài chính Trung Quốc

19:29' - 18/12/2016
BNEWS Theo nhiều chuyên gia phân tích việc Fed nâng lãi suất có vẻ ảnh hưởng không lớn đối với thị trường tài chính Trung Quốc trong thời gian tới.
Thị trường tài chính Trung Quốc không bị ảnh hưởng nhiều từ quyết định tăng lãi suất của Fed. Ảnh minh họa: hangthebankers.com

Rạng sáng 15/12, giờ Bắc Kinh, phiên họp cuối cùng trong năm 2016 của Ủy ban Thị trường mở Liên bang (FOMC) - cơ quan hoạch định chính sách của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) - đã nhất trí quyết định nâng lãi suất cơ bản thêm 0,25%, đưa biên độ lãi suất chủ chốt từ 0,25% - 0,5% lên 0,5% - 0,75%.

Ngân hàng Trung ương Trung Quốc ngày 15/12 công bố tỉ giá tham chiếu bình quân của đồng NDT là 6,9289 Nhân dân tệ đổi 1 USD, giảm 261 điểm, lập kỷ lục thấp mới trong vòng 8 năm rưỡi qua.

Nhiều nhà tích cho rằng, việc Fed nâng lãi suất lần này ảnh hưởng không lớn đối với thị trường tài chính Trung Quốc do việc đồn đoán trước đó về khả năng Fed nâng lãi suất đã "tiêu hóa" phần lớn phản ứng của thị trường.

Nếu muốn xác định ảnh hưởng then chốt, cần phải xem kế hoạch nâng lãi suất trong năm 2017 do Fed đưa ra.

Theo ông Tiêu Lập Thạnh, Phó Phòng nghiên cứu Tài chính quốc tế Sở nghiên cứu Kinh tế và Chính trị thế giới Viện Khoa học Xã hội Trung Quốc, Fed tăng nhịp độ nâng lãi suất có thể khiến Ngân hàng Trung ương Trung Quốc thúc đẩy tiến trình cải cách tỉ giá hối đoái, thực hiện thị trường hóa ứng phó với đồng USD tăng mạnh.

Trong tuyên bố của mình, Fed cho biết cơ quan này đưa ra quyết định nâng lãi suất dựa tình hình thị trường lao động thực tế, tình hình lạm phát, cùng những chỉ số khác của nền kinh tế Mỹ.

Đi đôi với quyết định trên là kế hoạch “nâng lãi suất mạnh tay” của Fed: Dự kiến sẽ có ba lần nâng lãi suất nữa trong năm 2017, vượt quá hai lần được dự kiến trước đó trong cuộc họp của Fed vào tháng Chín.

Song, lộ trình nâng lãi suất trong năm 2017 của Fed có thật diễn ra như dự kiến hay không? Có lẽ thị trường sẽ không quên sự thật rằng trong năm 2016, Fed hầu như đều “nâng lãi suất bằng miệng”.

Ông Tiêu Lập Thạnh cho biết Fed cũng không muốn chỉ số đồng USD tăng quá nhanh. Cơ quan này cần tìm sự cân bằng giữa lạm phát và tăng trưởng, và điều này tất yếu sẽ kìm chế nhịp độ nâng lãi suất.

Ngoài ra, lãi suất của các nước trên thế giới phân hóa nghiêm trọng. Việc Mỹ nâng lãi suất quá nhanh, chênh lệch lãi suất lớn sẽ dẫn dến sự rối loạn trên thị trường tài chính toàn cầu. Vấn đề nợ công của khu vực châu Âu và Nhật Bản sẽ nổi bật bất thường.

Do vậy, lộ trình nâng lãi suất trong tương lai của Fed cũng không hề bằng phẳng.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục