Fiat Chrysler bị phạt hàng chục triệu USD

15:53' - 11/12/2015
BNEWS Tập đoàn chế tạo xe hơi Fiat Chrysler đã đồng ý nộp cho Chính phủ Mỹ khoản tiền phạt 70 triệu USD do không có báo cáo kịp thời về các vụ tai nạn liên quan tới những dòng xe ô tô do hãng này chế tạo.
Mẫu xe Fiat Chrysler. Ảnh: car.mitula.us

Trong thông báo đưa ra ngày 10/12, Cơ quan Quản lý an toàn giao thông các tuyến đường cao tốc quốc gia Mỹ (NHTSA) cho biết hãng Fiat Chrysler bị phạt số tiền trên do hồi tháng 9 vừa qua đã thừa nhận không có báo cáo cảnh báo sớm về các vụ tai nạn liên quan tới các dòng xe của hãng.

Lý do mà Fiat Chrysler đưa ra là do hãng gặp một số vấn đề liên quan đến các phần mềm thu thập thông tin từ một cơ sở dữ liệu của công ty và do đó đã không thể nộp các báo cáo về các vụ tai nạn cho NHTSA.

Cũng theo NHTSA, 70 triệu USD là số tiền bổ sung cho khoản tiền phạt 105 triệu USD mà Fiat Chrysler đã chấp nhận phải nộp hồi tháng 7 vừa qua do cách xử lý yếu kém trong quá trình thu hồi hàng triệu xe. Như vậy, hãng chế tạo xe hơi danh tiếng này có thể phải gánh chịu án phạt tổng cộng lên tới 140 – 175 triệu USD.

Trao đổi với báo giới, Bộ trưởng Giao thông Mỹ Anthony Foxx  nhấn mạnh việc cung cấp các báo cáo cảnh báo sớm là một quy định của pháp luật và cũng là một phần nghĩa vụ của các nhà sản xuất nhằm bảo vệ an toàn cho người dân. Ông kêu gọi Fiat Chrysler và các hãng chế tạo ô tô khác cần chủ động thực hiện các quy định, đồng thời cảnh báo sẽ xử phạt theo luật định nếu các hãng có sai phạm.

Theo một đạo luật năm 2000 được Quốc hội Mỹ thông qua sau khi có hơn 270 người thiệt mạng trong các vụ tai nạn liên quan đến dòng xe Ford Explorers do lỗi lốp xe, các hãng sản xuất ô tô phải cung cấp báo cáo cảnh báo sớm về những vụ tai nạn liên quan đến các dòng xe của mỗi hãng cho NHTSA.

Mục đích của đạo luật này là nhằm giúp các nhà chức trách phát hiện sớm các lỗi hay nhược điểm của các mẫu xe để kịp thời đưa ra yêu cầu thu hồi xe.

Hồi tháng 7 vừa qua, Fiat Chrysler đã chấp thuận nộp 105 triệu USD cho Chính phủ Mỹ để dàn xếp những cáo buộc liên quan đến những sai sót về an toàn trong quá trình thu hồi hàng triệu xe của hãng thời gian qua. Trong khoản tiền mà Fiat Chrysler phải nộp phạt có 70 triệu USD nộp cho NHTSA, 20 triệu USD để giải quyết các vấn đề sau khi tiến hành hàng chục đợt thu hồi xe, và thêm 15 triệu USD nếu tiếp tục có hành vi sai phạm.

Đây là mức án phạt lớn nhất và mạnh tay nhất của NHTSA đối với một hãng chế tạo ô tô. Trước đó, hồi tháng 1, hãng xe hơi Honda của Nhật Bản cũng phải nộp khoản tiền phạt lên tới 70 triệu USD cũng do chậm báo cáo về các vụ tai nạn liên quan tới các dòng xe ô tô do hãng này chế tạo.

Năm ngoái, hãng General Motors (GM) của Mỹ cũng bị phạt 35 triệu USD sau khi bị cáo buộc phản ứng quá chậm trước những sai sót về an toàn./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục