Fitch: Trung Quốc sẽ tạm gác mục tiêu tăng trưởng kinh tế cao

20:50' - 20/07/2017
BNEWS Theo Hãng Xếp hạng Tín nhiệm Fitch, Bắc Kinh có thể sẽ không đặt trọng tâm chính sách vào mục tiêu tăng trưởng kinh tế cao nữa

Hãng xếp hạng tín nhiệm Fitch ngày 20/7 cho biết những cam kết ngăn chặn các nguy cơ tài chính của Trung Quốc trong Hội nghị Công tác tài chính toàn quốc gần đây cho thấy Bắc Kinh có thể sẽ không đặt trọng tâm chính sách vào mục tiêu tăng trưởng kinh tế cao nữa, mặc dù các nhà hoạch định chính sách có thể vẫn thận trọng đối với việc quá thắt chặt các quy định tài chính.
Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cho biết Ủy ban phát triển và ổn định tài chính sẽ được thành lập dưới sự điều hành của Quốc vụ viện, và Ngân hàng trung ương Trung Quốc (PBoC) sẽ có vai trò lớn hơn trong việc quản lý các rủi ro trên thị trường tài chính.

Tuy nhiên, Fitch cho biết vẫn còn những bất ổn xung quanh việc liệu động lực giải quyết các rủi ro tài chính có tiếp tục được ưu tiên nếu nền kinh tế tăng trưởng chậm lại.
Nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đã tăng trưởng nhanh hơn dự đoán, với mức tăng 6,9% trong quý II/2017, qua đó giúp Trung Quốc dễ dàng đạt được mục tiêu tăng trưởng khoảng 6,5% trong năm nay.
Fitch cho rằng việc thắt chặt các quy định tài chính có thể sẽ được chú trọng hơn khi Bắc Kinh đang nỗ lực hạn chế tác động của các rủi ro tài chính đối với tăng trưởng kinh tế.

Cơ quan xếp hạng tín nhiệm này cũng nhận định rằng Trung Quốc sẽ đề phòng khả năng động thái thắt chặt này có thể gây ra tình trạng thiếu hụt tiền mặt, từ đó khiến cho việc kiểm soát chặt chẽ các hoạt động ngân hàng trở nên khó thực hiện.
Trước đó, Fitch hồi tuần trước đã duy trì đánh giá hạng A + (mức cao thứ 5 trong bảng xếp hạng của hãng này) dành cho Trung Quốc, với triển vọng ổn định, nhờ các thành tựu kinh tế vĩ mô và các nguồn vốn mạnh từ bên ngoài của nước này.
>>>Kinh tế Trung Quốc có thể đã tăng trưởng 6,8% trong quý II

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục