1. >
Chuyển động DNDN cần biếtDN & Cộng đồng

Ford có thể sẽ phải "trả giá" khi hủy kế hoạch xây dựng nhà máy ở Mexico

Facebook Share

BNEWS.VN Theo Giáo sư Hector Moreno của Đại học Monterrey (Mexico), hãng sản xuất ô tô Ford của Mỹ sẽ phải hứng chịu hậu quả của việc hủy kế hoạch đầu tư 1,6 tỷ USD xây dựng nhà máy mới ở Mexico.

Ford có thể sẽ phải "trả giá" khi hủy kế hoạch xây dựng nhà máy ở Mexico

Ford có thể sẽ phải "trả giá" khi hủy kế hoạch xây dựng nhà máy ở Mexico. Ảnh minh họa: Văn Xuyên/BNEWS/TTXVN

Theo Giáo sư về chính sách công thuộc Viện Công nghệ và Giáo dục đại học Monterrey của Mexico, Hector Moreno, hãng sản xuất ô tô Ford của Mỹ sẽ phải hứng chịu hậu quả của việc hủy kế hoạch đầu tư 1,6 tỷ USD xây dựng nhà máy mới ở Mexico. Những hậu quả mà Giáo sư Moreno nêu ra là Ford sẽ phải đối mặt với chi phí nhân công và thuế cao hơn tại Mỹ. 

Theo ông Moreno, các khoản đầu tư và các chiến lược khác sẽ bị hủy đến khi chính sách dài hạn của Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump đối với Mexico được xác định rõ ràng và do đó, Mexico cần tìm các thị trường mới và có thể chuyển hướng sang các thị trường châu Á như Trung Quốc để giúp ngành công nghiệp ô tô tránh bị tác động. Ông Moreno cảnh báo, dù đã có được thành công lớn trong những năm gần đây, tốc độ tăng trưởng của ngành công nghiệp ô tô Mexico có thể chậm lại trong ngắn hạn. 

Ngày 3/1, Ford thông báo hủy kế hoạch xây dựng nhà máy ở bang San Luis Potosi, nơi sẽ tạo ra 2.800 việc làm, và thay bằng việc mở rộng nhà máy và sử dụng thêm 700 lao động ở Flat Rock, bang Michigan, Mỹ. 

Cũng trong ngày 3/1, ông Trump tuyên bố sẽ đánh thuế cao đối với xe mà General Motors (GM) sản xuất tại Mexico và nhập miễn thuế vào Mỹ theo Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ. Phản ứng trước tuyên bố này, GM cho biết đa số xe Cruze được sản xuất tại Ohio và chỉ một số ít là được nhập từ Mexico. 

Ông Trump đã nhiều lần bày tỏ sự tức giận trước việc các công ty Mỹ chuyển nhà máy ra nước ngoài và tuyên bố áp mức thuế 35% lên bất kỳ một sản phẩm nào được các công ty này nhập khẩu vào Mỹ. 

logo

BẢNG GIÁ VÀNG (BẢO TÍN MINH CHÂU)

VIDEO

Thời điểm này có phải đã quá muộn để xây dựng thương hiệu không khi mà con tôm Việt Nam khẳng định chỗ đứng tại 90 quốc gia nhưng việc xây dựng thương hiệu cho nó mới chỉ ở những bước đầu?