FTA với Nhật Bản là ưu tiên hàng đầu của EU

19:25' - 28/05/2017
BNEWS Thủ tướng Malta Joseph Muscat cho biết Hiệp định thương mại tự do (FTA) giữa Liên minh châu Âu (EU) và Nhật Bản đang là ưu tiên hàng đầu của EU.
Thủ tướng Malta Joseph Muscat (trái)  và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe (phải) trong cuộc gặp chính thức ngày 27/5/2017 tại Malta. Ảnh: Times of Malta

Đây là khẳng định của Thủ tướng Malta Joseph Muscat trong thông cáo báo chí chung với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe ngày 27/5.

Ông Muscat cho biết lập trường trên của EU đang là một chủ đề mà Malta sẽ thúc đẩy trong tháng cuối cùng trên cương vị Chủ tịch luân phiên của Liên minh châu Âu.

Thủ tướng Malta còn cho biết ông và người đồng cấp Nhật Bản đã trao đổi ý kiến trong nhiều lĩnh vực, trong đó có trao đổi giáo dục, cũng như các vấn đề về thương mại.

Theo Thủ tướng Abe, hai nhà lãnh đạo đã nhất trí duy trì một châu Âu vững mạnh và tầm quan trọng của việc thúc đẩy hội nhập trong châu lục này, đồng thời thảo luận các vấn đề tại khu vực Địa Trung Hải và châu Á.

Trong tháng Tư vừa qua, giá trị xuất khẩu từ Nhật Bản sang Liên minh châu Âu (EU) tăng 2,2% lên 717,83 tỷ yen, trong khi nhập khẩu từ thị trường khối này tăng 5,4% lên 656,76 tỷ yen.

Điều đó giúp Nhật Bản đạt thặng dư 61,07 tỷ yen trong giao thương với EU. Thủ tướng Shinzo Abe đã tới Malta sau khi tham dự cuộc họp của Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) diễn ra ở Taormina, Italy.

Nhật Bản và Malta đã thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 1965, song đây là lần đầu tiên một Thủ tướng Nhật Bản đương nhiệm đến thăm đảo quốc này. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục