Fujitsu thí nghiệm ứng dụng IT vào nông nghiệp tại Việt Nam

06:39' - 20/01/2016
BNEWS Tập đoàn Công nghệ cao Fujitsu và Công ty Sáng tạo nông nghiệp Aeon, Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) đã hợp tác tiến hành nghiên cứu và ứng dụng IT vào nông nghiệp tại Việt Nam.

Các ứng dụng cụ thể bao gồm đo đạc, nắm bắt các thông tin, cập nhật liên tục liên quan tới khí tượng, thời tiết, thổ nhưỡng, trạng thái sinh trưởng của cây trồng để xây dựng và điều tiết kế hoạch chăm bón nhằm tăng sản lượng và chất lượng sản phẩm. 

Các ứng dụng liên quan tới tìm hiểu giá thành sản phẩm nông nghiệp cũng được nghiên cứu để người nông dân có thể tìm hiểu giá thành tiêu thụ sản phẩm.

Thử nghiệm trên thực địa được tiến hành tại 1.000 m2 ruộng thí nghiệm ngoài trời tại tỉnh Hà Nam. Các cơ quan tham gia dự án sẽ lắp đặt hàng chục thiết bị cảm ứng, quan trắc và phân tích thổ nhưỡng, khí tượng.

Fujitsu có trách nhiệm xây dựng hệ thống thu thập dữ liệu. Công ty Sáng tạo nông nghiệp Aeon (công ty con thuộc tập đoàn bán lẻ Aeon) – hiện đang điều hành 19 nông trường tại Nhật Bản – sẽ có trách nhiệm phân tích dữ liệu và chỉ đạo từ xa cho nông dân Việt Nam.

Một đối tác Việt Nam tham gia dự án là Hội Liên hiệp Phụ nữ sẽ tiến hành khảo sát giá và cập nhật giá thành bán lẻ sản phẩm nông sản như rau, quả tại địa phương để người nông dân nắm được thông qua các ứng dụng trên điện thoại di động.

Hệ thống phân phối nông sản tại Việt Nam chia ra làm hai đến ba công đoạn, khá phức tạp nên người nông dân không biết được giá thành sản phẩm của mình khi đến tay người tiêu dùng.

Nếu nắm được giá thành đầu ra, người nông dân có thể chủ động lên kế hoạch canh tác sản phẩm được ưa chuộng, giá thành cao.

Trước đây, Fujitsu cũng hợp tác với Tập đoàn FPT của Việt Nam trong việc ứng dụng IT vào nông nghiệp. Cuối năm 2015, hai bên đã tiến hành thí nghiệm trong nhà bảo ôn.

IT được coi là chìa khóa hiện đại hóa nông nghiệp Việt Nam và được kỳ vọng sẽ phổ cập tới từng người nông dân trực tiếp sản xuất. Việc tiến hành thí nghiệm ứng dụng IT trong điều kiện canh tác ngoài trời sẽ đem lại nhiều lợi ích cho người nông dân Việt Nam. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục