G7 tìm kiếm giải pháp cho thị trường việc làm tự do hoặc ngắn hạn trong tương lai

09:22' - 28/03/2018
BNEWS Ngày 27/3, tại thành phố Montreal của Canada đã khai mạc Hội nghị cấp bộ trưởng về việc làm và đổi mới của Nhóm 7 nước công nghiệp phát triển nhất thế giới (G7).
Toàn cảnh Hội nghị cấp bộ trưởng về việc làm và đổi mới của Nhóm 7 nước công nghiệp phát triển nhất thế giới (G7). Ảnh: Quang Thịnh - TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại Canada, đây là Hội nghị cấp bộ trưởng đầu tiên của G7 trong năm nay do Canada làm Chủ tịch với chủ đề “Chuẩn bị việc làm cho tương lai”, nhấn mạnh đến tầm quan trọng của việc làm và thúc đẩy việc làm trong sự phát triển không ngừng của khoa học công nghệ, sự thay đổi của thị trường, cùng với những tiến bộ và thách thức mới.

Tham dự hội nghị có Bộ trưởng Lao động và Việc làm nước chủ nhà Patty Hajdu; Bộ trưởng Đổi mới, Khoa học và Phát triển Kinh tế Navdeep Bains; Bộ trưởng Gia đình, Trẻ em và Phát triển kinh tế Jean-Yves Duclos; Phó Chủ tịch Uỷ ban châu Âu (EC) Andrus Ansip; và các đại biểu của các nước thành viên còn lại trong G7.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Bộ trưởng Patty Hajdu nhấn mạnh mục tiêu quan trọng của hội nghị kéo dài 2 ngày này là tạo ra nhóm công tác về việc làm chịu trách nhiệm nghiên cứu và đưa ra các khuyến nghị về những lĩnh vực ưu tiên cho nhóm G7. Ngoài ra, các đại biểu cũng sẽ thảo luận về cách thức giúp đỡ những lao động lớn tuổi tiếp tục làm việc, một vấn đề đang được nhiều nước thành viên quan tâm trong bối cảnh phải giải quyết bài toán chi tiêu công và tình trạng lão hoá dân số.

Trong khi đó, Bộ trưởng Đổi mới, Khoa học và Phát triển Kinh tế Canada Navdeep Bains nhấn mạnh đến việc các nước thành viên cần chuẩn bị tốt cho thị trường việc làm “Gig” (thị trường việc làm tự do hoặc ngắn hạn) trong tương lai, được xác định bởi đặc trưng sẽ có ít việc làm toàn thời gian và tăng số việc làm bán thời gian.

Các đại biểu tham dự hội nghị. Ảnh: Quang Thịnh - TTXVN

Ngoài ra, các nước G7 cũng cần chú trọng việc giúp người lao động chuyển đổi nghề nghiệp do sự thay đổi của khoa học công nghệ, nhất là công nghệ tự động hoá.

Chuẩn bị việc làm cho tương lai là một trong 5 chủ đề chính của Nhóm G7 trong năm 2018 do Canada làm Chủ tịch. Các chủ đề còn lại bao gồm: đầu tư vào những lĩnh vực tăng trưởng có lợi; tăng cường bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ; cùng hành động trong các vấn đề về biến đổi khí hậu, đại dương, năng lượng sạch; và xây dựng một thế giới hòa bình, an toàn hơn.

Nhóm G7 gồm Anh, Canada, Đức, Italia, Mỹ, Nhật Bản và Pháp./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục