Gà đồi Sóc Sơn "chật vật" đến với người tiêu dùng

17:13' - 17/08/2015
BNEWS Gà đồi Sóc Sơn là sản phẩm chăn nuôi có chất lượng tốt, nhưng phải chịu sức ép trong bối cảnh hội nhập, nhiều sản phẩm chăn nuôi giá rẻ của các nước sẽ tràn vào Việt Nam.

Với lợi thế phần lớn diện tích tự nhiên là vùng gò đồi rất thích hợp với việc nuôi thả gà đồi, đồng thời quy trình chăn nuôi đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm nhưng gà đồi Sóc Sơn (Hà Nội) vẫn chưa tạo dựng được chỗ đứng trên thị trường. Một trong những nguyên nhân là do chưa tạo được chuỗi liên kết từ người chăn nuôi, doanh nghiệp, đến người tiêu dùng.

Xã Nam Sơn được coi là "thủ phủ" chăn nuôi gà đồi của huyện Sóc Sơn với nhiều trang trại tận dụng lợi thế vườn đồi nuôi theo kiểu bán hoang dã dưới tán cây ăn quả. Toàn xã có gần 3.000 ha đất tự nhiên thì có tới 3/4 diện tích là đồi, rừng.

Nhờ địa hình tự nhiên thuận lợi cùng với quy trình nuôi thả hợp lý, tận dụng được các phụ phế phẩm công nông nghiệp làm thức ăn chăn nuôi nên thịt gà đồi Sóc Sơn có vị thơm ngon đặc biệt. Hơn 10 năm trước, bà con Sóc Sơn đã được tiếp cận với các phương thức chăn nuôi đảm bảo vệ sinh, an toàn thực phẩm riêng đối với gà đồi.

Gà đồi Sóc Sơn. Ảnh: INT

Tuy nhiên, sản phẩm vẫn chủ yếu bán ra thị trường tự do, chưa có tổ chức nào đứng ra thu gom, tiêu thụ nên đầu ra còn khó khăn - Bí thư xã Nam Sơn ông Nguyễn Văn Mạc nói.

Huyện Sóc Sơn hiện có khoảng hơn 1 triệu con gà; trong đó đàn gà thịt có khoảng 479.000 con tập trung chủ yếu ở các ở các xã Nam Sơn, Bắc Sơn, Hồng Kỳ, Minh Trí, Minh Phú... Với quy mô chăn nuôi từ 500 đến 600 con gà thịt/hộ. Huyện Sóc Sơn xây dựng chuỗi liên kết chăn nuôi - tiêu thụ gà đồi Sóc Sơn, được thực hiện chủ yếu tại hai xã Nam Sơn và Bắc Sơn.

Đầu năm 2015, Hội Chăn nuôi và tiêu thụ gà đồi Sóc Sơn ra đời với trên 20 hội viên, gắn kết các hộ chăn nuôi để cùng chia sẻ kinh nghiệm và hỗ trợ nhau trong sản xuất. Mặc dù vậy, Chủ tịch Hội Chăn nuôi và tiêu thụ gà đồi Sóc Sơn, Nguyễn Văn Đông cho rằng, dù đã rất cố gắng, song Hội vẫn chưa hỗ trợ được nhiều cho hội viên trong việc tiêu thụ sản phẩm.

Hiện nay, đa số hộ chăn nuôi gà đồi Sóc Sơn đều áp dụng quy trình thực hành nông nghiệp tốt nhằm đảm bảo an toàn thực phẩm. Gà được phân thành từng khu chuồng theo độ tuổi để có chế độ chăm sóc phù hợp. Đồng thời, các hộ chăn nuôi thường tận dụng cây cỏ thiên nhiên làm thức ăn cũng vừa là các vị thuốc giúp tăng cường sức đề kháng cho gà.

Tuy vậy, điểm hạn chế là trên địa bàn các xã hiện vẫn chưa có cơ sở giết mổ đảm bảo vệ sinh thú y. Đây là một trong những nguyên nhân khiến đầu ra cho sản phẩm gặp nhiều khó khăn.

Chăm sóc đàn gà ở trang trại. Ảnh: TTXVN

Qua thăm thực tế mô hình nuôi gà đồi Sóc Sơn, bà Đinh Thị Mỹ Loan - Chủ tịch Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam đánh giá, đây là sản phẩm chăn nuôi có chất lượng tốt, rõ nguồn gốc xuất xứ. Theo bà Loan, trong bối cảnh hội nhập, nhiều sản phẩm chăn nuôi giá rẻ của các nước sẽ tràn vào Việt Nam, gây sức ép cho chăn nuôi trong nước.

Do đó, cần đẩy mạnh phong trào "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", trước hết trên địa bàn Thủ đô. Đại diện Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam cũng cam kết, sẽ đẩy mạnh tiêu thụ gà đồi Sóc Sơn trong hệ thống các thành viên của Hiệp hội thời gian tới.

Để người tiêu dùng biết đến gà đồi Sóc Sơn, huyện Sóc Sơn đang tiến tới xây dựng thương hiệu sản phẩm nhằm nâng cao giá trị, hỗ trợ về con giống, đặc biệt là gà bố mẹ thuần chủng để người dân tự sản xuất con giống, giảm chi phí đầu vào.

Bên cạnh đó, huyện thường xuyên mở các lớp tập huấn về kỹ thuật chăn nuôi an toàn dịch bệnh cho người dân; xây dựng một cơ sở giết mổ gia cầm bán công nghiệp để quản lý được nguồn gốc xuất xứ sản phẩm khi đưa ra thị trường./.

P.A

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục