THỜI SỰ

Gần 25.000 xe vi phạm về tải trọng trong 6 tháng đầu năm

Facebook Share

BNEWS.VNTrong 6 tháng đầu năm, lực lượng chức năng tại các Trạm Kiểm tra tải trọng xe lưu động, cố định phát hiện 24.853 xe vi phạm về tải trọng, xử phạt nộp kho bạc nhà nước hơn 190 tỷ đồng.

Gần 25.000 xe vi phạm về tải trọng trong 6 tháng đầu năm. Ảnh: Mạnh Minh-TTXVN

Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa cho biết, trong 6 tháng đầu năm, lực lượng chức năng tại các Trạm Kiểm tra tải trọng xe lưu động, cố định và Thanh tra các Sở Giao thông Vận tải địa phương sử dụng cân xách tay đã tiến hành kiểm tra 355.349 xe, trong đó phát hiện 24.853 xe vi phạm về tải trọng, 1.940 xe vi phạm về kích thước thùng hàng, tước 8.147 giấy phép lái xe, xử phạt nộp kho bạc nhà nước hơn 190 tỷ đồng.

Theo đánh giá của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, công tác kiểm soát tải trọng xe tiếp tục được thực hiện quyết liệt trên cả nước, góp phần bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ; bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông trong dịp nghỉ Lễ, Tết Nguyên đán, đặc biệt là các sự kiện Chính trị quan trọng của đất nước như Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, bầu cử Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp.

Việc kiểm soát tải trọng xe được xã hội đồng thuận, ủng hộ cao, nhận thức của chủ xe, lái xe, doanh nghiệp vận tải, các cơ sở đầu nguồn hàng (kho bãi, bến cảng, mỏ, công trường thi công...) đã được nâng lên rõ rệt, lượng xe quá tải đã giảm sâu, góp phần tạo sự cạnh tranh lành mạnh trong lĩnh vực vận tải hàng hóa và cân bằng thị phần vận tải đường sắt, đường thủy nội địa, hàng hải...

Qua theo dõi, nhiều địa phương đã làm tốt công tác kiểm soát tải trọng xe như Nam Định, Hải Phòng, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Khánh Hòa, Kon Tum, Ninh Thuận, Bình Thuận, Tp. Hồ Chí Minh, Cần Thơ…

Tuy nhiên, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đánh giá bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn một bộ phận chủ xe, lái xe vẫn cố tình cơi nới kích thước thùng xe, chở hàng quá tải; trong quá trình triển khai thực hiện, công tác phối hợp giữa lực lượng Công chức Thanh tra các Cục Quản lý đường bộ thuộc Tổng cục Đường bộ Việt Nam và lực lượng Thanh tra giao thông, Công an các địa phương còn hạn chế, còn một số việc cần phải rút kinh nghiệm, chấn chỉnh...

Trong 6 tháng cuối năm 2016, Tổng cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu các Sở Giao thông Vận tải, các Cục Quản lý đường bộ phối hợp chặt chẽ với lực lượng Cảnh sát giao thông và lực lượng Cảnh sát trật tự, Kiểm soát Quân sự thực hiện nghiêm túc công tác kiểm soát tải trọng xe tại các Trạm Kiểm tra tải trọng xe; triển khai thực hiện các nội dung mới tại Nghị định 46/2016/NĐ-CP ngày 26/5/2016 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, Thông tư số 46/2015/TT-BGTVT.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng yêu cầu các Sở Giao thông Vận tải, các Cục Quản lý đường bộ tiếp tục nắm bắt tình hình, phản ánh của các cơ quan thông tin, báo chí và người dân; nắm chắc tình hình và thông tin để có kế hoạch kiểm tra đột xuất các phương tiện chở vật tư, vật liệu xây dựng lưu thông vào ban đêm, các phương tiện hết niên hạn sử dụng chở hàng quá tải chủ yếu lưu thông trên các tuyến đường tỉnh, đường huyện; phối hợp với lực lượng Kiểm soát Quân sự các địa phương kiểm tra, xử lý nghiêm các phương tiện nghi vấn mang Biển kiểm soát Quân đội giả để chở hàng quá tải và trốn phí sử dụng đường bộ.../.

Quang Toàn/BNEWS/TTXVN

BẢNG GIÁ VÀNG (BẢO TÍN MINH CHÂU)
VIDEO

Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật của Bộ Tư pháp vừa có văn bản kết luận việc kiểm tra Thông tư 58 của Bộ Giao thông Vận tải về quy định về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ. Theo Cục này, quy định bắt buộc đổi GPLX sang vật liệu PET của Bộ GTVT là không có cơ sở pháp lý và tính thống nhất.