Gần 45% diện tích đã có nước gieo cấy vụ Đông Xuân

19:32' - 24/01/2016
BNEWS Tổng cục Thủy lợi thường xuyên chỉ đạo, đôn đốc các tỉnh, thành phố tập trung tận dụng nguồn nước xả qua phát điện các hồ thủy điện để đưa nước phục vụ sản xuất một cách hợp lý và tiết kiệm.
  Sử dụng nguồn nước xả qua phát điện các hồ thủy điện phục vụ sản xuất một cách hợp lý và tiết kiệm.Ảnh:TTXVN

Theo báo cáo nhanh của Vụ Quản lý công trình thủy lợi và An toàn đập (Tổng cục Thủy lợi) về tình hình lấy nước phục vụ gieo cấy vụ Đông Xuân 2015-2016 khu vực Trung du và Đồng bằng Bắc bộ, diện tích có nước tính đến 15h ngày 24/1 là 281.073 ha, đạt 44,77% so với tổng diện tích gieo trồng.

Những địa phương có diện tích lấy nước đạt cao là Nam Định 62.045 ha (77,43%), Ninh Bình 31.896 ha (77,26%), Phú Thọ 25.489 ha (70,8 %), Thái Bình 43.693 ha (54,87%), Vĩnh Phúc 11.000 ha (31,35%)…

Phóng viên TTXVN tại Hưng Yên cho biết, đến ngày 24/1, toàn tỉnh đã đổ ải được gần 10.000 ha, đạt 30% diện tích. Đồng thời huy động gần 90 trạm bơm với hơn 150 tổ máy hoạt động hết công suất, khẩn trương làm việc kể cả ngày nghỉ thứ 7 và Chủ nhật để kịp thời đưa nước vào đồng ruộng.

Trước đó, Công ty Khai thác Công trình thủy lợi tỉnh Hưng Yên đã tận dụng nguồn nước dự trữ trên các sông trục của hệ thống sông Bắc Hưng Hải và nước thủy triều cống Võng Phan (Phù Cừ) lấy nước ngược từ sông Luộc vào trong đồng để bơm. Do vậy riêng các huyện Tiên Lữ, Phù Cừ và Ân Thi đã đổ ải được từ 40 đến trên 60% diện tích; dự kiến từ nay đến Tết Nguyên đán 3 huyện này sẽ cơ bản hoàn thành đổ ải để gieo cấy.

Tại vùng thượng lưu Kênh Cầu ngoài việc tranh thủ bơm vào thời điểm xả nước của các hồ chứa thủy điện, Công ty TNHH một thành viên khai thác công trình thủy lợi Hưng Yên đã điều tiết mực nước từ 1,6 m đến 1,8 m để bảo đảm nguồn nước, không để xảy ra hạn hán cục bộ.

Hệ thống sông trục dẫn nước đã được triển khai vớt rau bèo, khơi thông dòng chảy, nạo vét các điểm cục bộ các sông dẫn gồm: sông Bần Vũ Xá qua các huyện Văn Lâm, Mỹ Hào; sông Kim Ngưu và Trương Đìa qua huyện Kim Động; sông Quảng Lãng qua huyện Ân Thi; sông Hiệp Hòa, Bản Lễ qua các huyện Tiên Lữ và Phù Cừ...

Theo ông Nguyễn Anh Tú, Giám đốc Công ty TNHH một thành viên khai thác công trình thủy lợi, để đề phòng hạn hán, công ty đã chủ động tích nước tối đa trong hệ thống sông trục nội đồng, tổ chức lực lượng cơ động để sẵn sàng giải quyết những điểm ách tắc cục bộ, sử dụng trạm bơm dã chiến, bơm nối cầu, bơm cấp 2, cấp 3 đối với các vùng khó khăn tại 7 huyện gồm: Văn Giang, Khoái Châu, Văn Lâm, Kim Động, Ân Thi, Tiên Lữ và thành phố Hưng Yên.

Như vậy, tỉnh Hưng Yên phấn đấu hoàn thành kết thúc đổ ải cho toàn bộ hơn 37.000 ha trong đợt xả nước lần 2 vào đầu tháng 2 tới, nhằm bảo đảm gieo cấy lúa Xuân trong khung thời vụ.

Theo ông Nguyễn Văn Tỉnh, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy lợi, Tổng cục thường xuyên cập nhật thông tin và chỉ đạo, đôn đốc các tỉnh, thành phố tập trung tận dụng nguồn nước xả qua phát điện các hồ thủy điện để đưa nước phục vụ sản xuất một cách hợp lý và tiết kiệm nguồn nước xả, đồng thời cử các đoàn đi kiểm tra công tác lấy nước tại các địa phương.

Hôm nay (24/1), Tổng cục Thủy lợi tổ chức đoàn công tác kiểm tra lấy nước tại tỉnh Nam Định. Theo kế hoạch, trong đêm nay, đoàn công tác sẽ đi kiểm tra công tác lấy nước tại vùng triều ven biển trên địa bàn huyện Giao Thủy và Xuân Trường, tỉnh Nam Định.

Ngày 24/1, dòng chảy sông Hồng tiếp tục được duy trì đủ cho các địa phương vận hành phương tiện lấy nước, mực nước sông Hồng tại Hà Nội từ 0h đến 17h đạt trung bình +2,32m; cao nhất đạt +2,52 m.

Theo Trung tâm điều độ hệ thống điện Quốc gia thuộc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), tính đến thời điểm 17h ngày 24/1, mực nước tại trạm thủy văn Hà Nội là 2.46 m.

Tính toán lưu lượng xả các hồ Hòa Bình, Thác Bà, Tuyên Quang hiện tại là 3060.5 m3/s; lưu lượng xả bình quân từ đầu ngày là 2971.9 m3/s. Tổng lượng nước xả từ đầu ngày đạt 169.6 triệu m3./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục