Gần 99% số hộ gia đình ở Trà Vinh kê khai thông tin tham gia bảo hiểm y tế

13:25' - 18/03/2016
BNEWS Theo Ban Chỉ đạo Bảo hiểm y tế toàn dân tỉnh Trà Vinh, đến nay, toàn tỉnh đã có hơn 257.000 hộ gia đình trên địa bàn đã kê khai tham gia bảo hiểm y tế, chiếm 98,7% tổng số hộ.
Gần 99% số hộ gia đình ở Trà Vinh kê khai thông tin tham gia bảo hiểm y tế. Ảnh minh họa: TTXVN
Theo Ban Chỉ đạo Bảo hiểm y tế toàn dân tỉnh Trà Vinh, đến nay, toàn tỉnh đã có hơn 257.000 hộ gia đình trên địa bàn đã kê khai tham gia bảo hiểm y tế, đạt tỉ lệ 98,7% tổng số hộ; trong đó, hơn 252.000 hộ đã được nhập dữ liệu vào phần mềm. Trà Vinh phấn đấu 100% số hộ dân trên địa bàn được nhập dữ liệu kê khai thông tin tham gia bảo hiểm y tế trước ngày 31/3/2016 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. 

Ông Lâm Văn Thu - Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh Trà Vinh, Phó ban Chỉ đạo Bảo hiểm y tế toàn dân của tỉnh Trà Vinh cho biết, việc kê khai thông tin trên địa bàn tỉnh thời gian qua diễn ra thuận lợi và đạt tỷ lệ cao là nhờ sự quan tâm, chỉ đạo thường xuyên của lãnh đạo tỉnh, cấp ủy, chính quyền các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh để kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc...đặc biệt là sự vào cuộc tích cực của ngành bưu điện, UBND cấp xã và các trưởng ấp, khóm. 

Ngay sau khi được Bảo hiểm xã hội Việt Nam tập huấn và có văn bản hướng dẫn triển khai việc kê khai thông tin hộ gia đình tham gia bảo hiểm y tế, Bảo hiểm xã hội tỉnh Trà Vinh đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành văn bản chỉ đạo, giao nhiệm vụ cho các sở, ngành có liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh tổ chức thực hiện. Các sở, ngành, địa phương đã tập trung tuyên truyền mục đích, yêu cầu của việc kê khai; hướng dẫn cách thức lập các mẫu biểu, trách nhiệm của các bên tham gia như hộ gia đình, trưởng ấp, khóm, UBND các xã, Bảo hiểm xã hội, Bưu điện huyện; cung cấp đầy đủ các mẫu biểu cho UBND các xã để giao đến từng ấp, khóm … 

Để đảm bảo thống kê đúng, đủ dữ liệu thành viên và thông tin chính xác, Bảo hiểm xã hội tỉnh thành lập tổ công tác hướng dẫn lập danh sách hộ gia đình tham gia bảo hiểm y tế; phân công nhiệm vụ cụ thể cho tổ trưởng, tổ phó, thành viên tổ công tác theo dõi, hướng dẫn, đôn đốc việc thực hiện của các địa phương. Các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh đều thành lập ban chỉ đạo cấp huyện, cấp xã, phường, thị trấn; tại ấp, khóm thành lập tổ kê khai, lập danh sách, đảm bảo mỗi tổ có từ 3 - 5 thành viên. 

Bảo hiểm xã hội cấp huyện phối hợp chặt chẽ với Bưu điện huyện, chính quyền cấp xã để tổ chức kê khai, đôn đốc các trưởng ấp, khóm đẩy nhanh tiến độ kê khai. Ngành bảo hiểm xã hội cử cán bộ đến từng ấp, khóm bám địa bàn để đôn đốc, kiểm tra, phối hợp với Bưu điện đẩy nhanh việc nhập dữ liệu hộ gia đình kê khai vào phần mềm quản lý, đảm bảo công tác nhập dữ liệu đúng tiến độ. 

Ông Mai Văn Bảnh - Chủ tịch UBND phường 9, thành phố Trà Vinh, đơn vị đang dẫn đầu tỉnh về công tác kê khai thông tin này cho biết, để việc kê khai diễn ra nhanh chóng và thuận lợi, trước khi điều tra viên đến thu thập thông tin, phường thông báo các hộ dân chuẩn bị sẵn các giấy tờ cần thiết như sổ hộ khẩu, chứng minh thư nhân dân, thẻ bảo hiểm y tế… Bên cạnh đó, UBND phường cũng chuẩn bị hồ sơ, giấy tờ có liên quan như sổ theo dõi hộ tịch, hộ khẩu, dữ liệu người tham gia bảo hiểm y tế do cơ quan Bảo hiểm xã hội cung cấp… để hỗ trợ các hộ gia đình còn lúng túng trong việc kê khai. 

Theo kế hoạch, Trà Vinh chỉ còn hơn 3.700 hộ dân chưa kê khai đầy đủ thông tin hoặc do tạm vắng khỏi địa phương, địa bàn đi lại khó khăn… Ban Chỉ đạo Bảo hiểm y tế toàn dân tỉnh Trà Vinh đã chỉ đạo Bảo hiểm xã hội các cấp phối hợp với Bưu điện, UBND các xã, phường, thị trấn kiểm tra, đối chiếu dữ liệu hộ gia đình tham gia bảo hiểm y tế, khẩn trương bổ sung thông tin đầy đủ theo quy định để hoàn thành công tác kê khai thông tin hộ gia đình tham gia bảo hiểm y tế đúng thời hạn quy định./. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục