Gánh nặng bảo hiểm y tế ở Canada

10:04' - 04/08/2016
BNEWS Trái ngược với nhiều người lầm tưởng, các gia đình ở Canada đang phải gánh khoản chi phí rất lớn cho bảo hiểm chăm sóc sức khỏe với tổng số tiền trung bình năm lên tới 11.000 đôla CAD (846 USD).
Gánh nặng bảo hiểm y tế ở Canada. Ảnh: reuters

Theo nghiên cứu của Viện Fraser, một tổ chức chuyên về giáo dục và nghiên cứu chính sách công hoạt động độc lập tại Canada, trung bình mỗi gia đình 4 người ở Canada (gồm cha mẹ và 2 con) sẽ phải trả tới 11.494 CAD cho bảo hiểm chăm sóc sức khỏe công năm 2016.

Nhà kinh tế cấp cao Bacchus Barua của Trung tâm nghiên cứu Chính sách Y tế thuộc Viện Fraser nhấn mạnh.: “Trái ngược với nhiều người suy nghĩ, ở Canada không có chuyện miễn phí chăm sóc sức khỏe.

Người dân Canada có thể không phải trực tiếp thanh toán các khoản phí dịch vụ y tế, nhưng họ đang phải trả khoản tiền rất lớn cho bảo hiểm y tế thông qua các khoản thuế phải nộp”.

Ông Barua là đồng tác giả công trình nghiên cứu “Giá phải trả cho Bảo hiểm Y tế Công cộng”.

Theo ông, phần lớn người dân Canada không biết điều này vì họ không bao giờ phải trả tiền các hóa đơn dịch vụ y tế hoặc chỉ trả khoản thuế “phụ trội” rất nhỏ ở những tỉnh áp dụng chính sách này.

Ngoài ra, do chính phủ cấp ngân sách chung cho các dịch vụ chăm sóc sức khỏe nên người dân Canada khó có thể thực sự biết được bao nhiêu phần trăm tiền thuế của họ được đầu tư cho lĩnh vực này.

Tuy nhiên, căn cứ trên các số liệu của Cơ quan Thống kê Canada và Viện Thông tin Y tế Canada (CIHI), nhóm nghiên cứu của Viện Fraser tính toán được rằng mỗi gia đình 4 người có mức thu nhập 122.101 CAD sẽ phải đóng cho dịch vụ bảo hiểm y tế 11.494 CAD, chiếm 9,4% tổng thu nhập.

Cũng theo kết quả nghiên cứu, do hệ thống thuế của Canada được tính theo phương thức lũy kế nên mức thuế phải đóng của mỗi gia đình dao động rất khác nhau tùy theo thu nhập.

Ví dụ, 10% các gia đình Canada có mức thu nhập thấp nhất (trung bình 14.028 CAD/năm) sẽ phải trả 443 CAD cho bảo hiểm y tế năm 2016.

Trong khi đó, những gia đình có doanh thu nằm trong nhóm 10% cao nhất (281.359 CAD/năm) sẽ phải trả 37.361 CAD.

Nhà kinh tế Barua chia sẻ: “Hy vọng rằng những con số này sẽ giúp người dân Canada hiểu rõ hơn về số tiền phải trả cho dịch vụ bảo hiểm y tế và tự đánh giá xem mình có nhận được chất lượng dịch vụ tương xứng với số tiền bỏ ra hay chưa”.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục