Gặp gỡ cha đẻ chuỗi Gemini Coffee

19:47' - 08/06/2018
BNEWS Khởi nghiệp từ một quán cà phê truyền thống của gia đình, Vũ Việt Anh đã tự mày mò để xây dựng cho mình một thương hiệu kinh doanh cà phê cho riêng mình với bản sắc riêng.
Gemini coffee 36 Nguyễn Thị Định - khởi nguồn cho thành công của chuỗi Gemini coffee hiện nay. Ảnh: Quang Toàn/BNEWS/TTXVN

Tốt nghiệp Đại học Kiến trúc Hà Nội và có một công việc khá ổn định tại một Viện Kiến trúc thuộc Bộ Xây dựng nhưng anh đã dám bỏ lại tất cả để theo đuổi niềm đam mê kinh doanh. Nhân vật mà tác giả muốn đề cập là  CEO Vũ Việt Anh người sáng lập chuỗi cà phê Gemini coffee đang làm mưa làm gió tại thị trường Hà Nội và các tỉnh phía Bắc.

Khởi nghiệp từ một quán cà phê truyền thống của gia đình, Vũ Việt Anh với những kiến thức liên quan đến thiết kế mỹ thuật tại trường Đại học cùng niềm đa mê kinh doanh, đã tự mày mò để xây dựng cho mình một thương hiệu kinh doanh cà phê cho riêng mình với bản sắc riêng.

Theo thời gian, hàng loạt những chuỗi cà phê nổi danh một thời như The KAfe, Gloria Jean's... đã phải đóng cửa, thì đến thời điểm này hệ thống Gemini Coffee đang có tốc độ phát triển đáng kinh ngạc với tần suất 1 tháng một cửa hàng mới được ra đời. Tới nay, chuỗi cà phê này đã phát triển được gần 30 cửa hàng, trải khắp các quận sầm uất nhất của Thủ đô và một số tỉnh phía Bắc như Hải Phòng, Hải Dương, Thái Nguyên, Thái Bình…

Ông chủ chuỗi Gemini coffee Vũ Việt Anh chia sẻ, “nếu nói tới nghề kinh doanh giải khát, thì từ ngày xưa ở quê, gia đình Việt Anh đã có truyền thống này. Nhưng để gọi là kinh doanh có bài bản, thì phải tới năm 2007, khi Việt Anh lên Hà Nội học đại học".

Tuy nhiên, thời kì đó, cửa hàng cà phê - giải khát mà Việt Anh lập ra vẫn chỉ hoạt động theo mô hình hộ gia đình, mẹ kiêm công việc sổ sách, thu chi, còn người thân thì lo chạy việc vặt giúp quán.

Tới năm 2008, Việt Anh quyết định ra làm riêng, tự mở quán và chọn địa điểm là một mặt tiền nằm trên phố Nguyễn Thị Định (quận Thanh Xuân). Khi ấy, chàng trai sinh năm 1988 chưa từng nghĩ, đây sẽ là cửa hàng đầu tiên, đặt nền móng cho chuỗi Gemini Coffee phát triển sau này.

"Như mọi người đã biết, từ năm 2011, cùng với khủng hoảng kinh tế trong và ngoài nước dẫn đến người dân cũng tiết kiệm chi tiêu. Đặc biệt, trong cùng thời điểm này xu hướng cà phê truyển thống thoái trào, cũng là lúc đồ uống đá xay lên ngôi. Mình là người trẻ nên cũng muốn học hỏi và nắm bắt xu hướng, cứ thế lao đầu vào làm đồ uống đá xay. Không ngờ rằng, quanh đó toàn dân văn phòng, khách vào quán chỉ uống cà phê chứ không chuộng đồ đá xay. Và thế là vừa mở quán đã gặp ngay thất bại", Việt Anh kể lại.

Vì không đánh giá kĩ được thị trường, vội vàng chạy theo xu thế, 2 tháng đầu tiên Gemini Coffee không hề có khách, mặc dù sở hữu vị trí đắc địa tại phố Nguyễn Thị Định.

Tới lúc này, Vũ Việt Anh cho rằng, chiến lược kinh doanh của mình phải thay đổi. Gemini Coffee từ đó được cải biên cho dân dã hơn, từ bàn ghế "teen teen" đổi thành phong cách cà phê vỉa hè, hướng tới đối tượng bình dân, quen thuộc hơn. Đồ uống ở Gemini chỉ tập trung vào các dòng sản phẩm truyền thống như cà phê, trà, mức giá dao động trong khoảng 20 - 50 nghìn đồng, nghĩa là cao cấp hơn cà phê cóc, nhưng không đắt đỏ như các thương hiệu lớn.

Gemini coffee luôn được đặt tại các vị trí đắc địa, nên đã thu hút được các bạn trẻ và dân văn phòng. Ảnh: Quang Toàn/BNEWS/TTXVN

Vũ Việt Anh chia sẻ, một trong những sai lầm phổ biến của người trẻ khi kinh doanh chuỗi cà phê, giải khát đó là các chủ cửa hàng luôn nghĩ đồ uống sẽ là yếu tố tạo ra sự khác biệt, tức là lợi thế cạnh tranh.

Trên thực tế, đồ uống giải khát nói chung dễ sao chép và làm theo. Anh A có đồ uống này độc, lạ, pha chế ngon, thì ngày mai anh B có thể sao chép tương tự. Do đó, nếu chỉ mù quáng "ăn theo" trào lưu, mà quên đi khâu nghiên cứu khách hàng, thì người chủ sẽ phải trả giá.

Như tại cửa hàng Gemini Coffee đầu tiên, Vũ Việt Anh không chỉ "ế" khách trong 2 tháng đầu, mà còn mất thêm 4 tháng tiếp theo để công việc kinh doanh đi vào ổn định.

"Sau cửa hàng đầu tiên với rất nhiều khó khăn, mình đã phải rất kiên trì và rút ra bài học, đó là bạn luôn phải tính toán, chuẩn bị kĩ về mặt tài chính trong bất kì hoàn cảnh nào. Tài chính tốt sẽ giúp bạn giải quyết rất nhiều vấn đề như: thu hút khách, nâng cao chất lượng dịch vụ, mở điểm bán mới...".

Nhờ triết lý này, Gemini Coffee sau đó mở tiếp được 2 cửa hàng nữa, nâng tổng số cửa hàng trong chuỗi kinh doanh lên con số 3. Nghĩa là kinh doanh ổn định, có lãi, Vũ Việt Anh mới tiếp tục mở thêm các điểm bán tiếp theo.

Tuy nhiên, càng mở thêm điểm bán, Gemini Coffee lại tiếp tục gặp phải những vấn đề cần xử lý. Từ 10 nhân viên dưới quyền, Vũ Việt Anh khi đó phải quản lí thành 20 - 30 nhân sự cùng lúc và giờ là 300 nhân viên. Bài toán đặt ra cho nhà sáng lập sinh năm 1988 đó là: chất lượng dịch vụ ngày càng thiếu đồng đều, trong khi nhân sự mới đang ngày một tăng.

Sau này, khi đã giải được bài toán trên, Vũ Việt Anh nhận ra, đây cũng chính là kinh nghiệm để quản lý chuỗi F&B nói chung, chuỗi cà phê nói riêng: "Nhân sự và chất lượng dịch vụ mới là chìa khóa giúp các chuỗi kinh doanh có hiệu quả. Quan trọng là bạn phải quản lý được, tạo ra một hệ thống kiểm soát được, KPI (chỉ số đánh giá thực hiện công việc), đặt ra phải giúp nhân viên làm việc hiệu quả, và tạo ra môi trường kích thích họ làm việc".

Gemini coffe 60 Hoàng Văn Thụ Hải Phòng là thành viên mới nhất gia nhập đại gia đình Gemini coffee và nhanh chóng được giới công sở và bạn trẻ Thành phố Hoa Phượng đỏ đón nhận. Ảnh: Quang Toàn/BNEWS/TTXVN

Chia sẻ về vấn đề nhân sự, CEO Gemini Coffee cho biết, trong ngành F&B nói chung, nhân sự liên tục thay đổi và trẻ hóa. Vì người đi làm thuê cho các quán cà phê thường không coi đây là công việc gắn bó lâu dài, dẫn đến cơ chế nhân sự luôn bị đặt trong tình trạng bất ổn.

Để 300 con người cùng làm việc hiệu quả trong chuỗi Gemini Coffee, Vũ Việt Anh cho rằng, yếu tố quyết định chính là chất lượng đào tạo nhân sự. Thông thường, chu trình đào tạo một nhân viên mới khoảng 7 ngày và phải là đào tạo tập trung.

Nhưng đó mới chỉ là các phần việc cơ bản. Về sau, các bạn trẻ sẽ phải hoàn thiện kĩ năng làm việc trong môi trường thực, để nắm bắt được công việc nhanh hơn. Tiêu chí tuyển chọn nhân viên ban đầu sẽ là ưu tiên kinh nghiệm, có năng lực làm việc, có kỹ năng giao tiếp với khách hàng, rồi sau đó là thử nhiều vai trò từ thấp tới cao.

Nhìn chung, khi đã giải quyết xong bài toán nhân sự, chất lượng dịch vụ sẽ được tự khắc nâng cao. Bởi theo CEO này, chỉ khi nhân viên làm việc đúng quy trình, chuỗi mới mong hoạt động hiệu quả. Thời gian kiểm chứng không phải một tháng, một năm, mà có thể là vài năm trời.

Điều này giải thích tại sao, hoạt động đã được gần 6 năm, có trong tay gần 30 cửa hàng, Vũ Việt Anh vẫn khẳng định Gemini Coffee đang trong quá trình hình thành chuỗi. Mục tiêu mà CEO sinh năm 1988 đặt ra cho chuỗi Gemini Coffee đó là tiếp tục mở rộng điểm bán, nâng số lượng hơn 30 cửa hàng  trong năm 2018.

Vũ Việt Anh chia sẻ, bản thân chuỗi Gemini Coffee vẫn đang trong quá trình hoàn thiện mình, chứ chưa được gọi là thành công. Nhà sáng lập Gemini Coffee cho biết, để mở một quán cà phê nói chung, người trẻ cần chuẩn bị nguồn vốn cho những hạng mục cơ bản như: mặt bằng, cơ sở vật chất ban đầu, trang trí, đầu tư dụng cụ... Và quan trọng là nguồn vốn dự phòng trường hợp kinh doanh không thuận lợi./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục