Gay go cuộc đua giành vị trí nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới

07:29' - 29/07/2016
BNEWS Toyota của Nhật Bản đang có nguy cơ đánh mất vị trí là nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới trong năm nay, khi doanh số bán trong các tháng 1-6/2016 đứng sau đối thủ Volkswagen của Đức.
Toyota đang có nguy cơ đánh mất vị trí là nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới trong năm nay. Ảnh: latimes.com

Nhà sản xuất ô tô hàng đầu của Nhật Bản giữ vị trí đó trong bốn năm qua, nhưng đã bị Volkswagen qua mặt trong nửa đầu năm nay, khi doanh số bán tại thị trường Bắc Mỹ giảm và việc phải dừng sản xuất do động đất ảnh hưởng đến sản lượng.

Nhà sản xuất xe nhãn hiệu Camry và Prius này đã bán 4,99 triệu chiếc trong sáu tháng đầu năm, giảm so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi Volkswagen tiêu thụ được 5,12 triệu chiếc trên toàn cầu.

Doanh số bán của Toyota tại Bắc Mỹ trong nửa đầu năm nay sụt giảm, trong khi mức tiêu thụ xe động cơ lai Prius giảm 25%. Hãng cũng bị tác động bởi việc đóng cửa nhà máy do trận động đất ở Nhật Bản hồi đầu năm.

Trong khi đó, doanh số bán của Volkswagen tại Mỹ giảm 7%, nhưng tại Trung Quốc tăng gần mức này, còn tại châu Âu tăng 2,5% với mức tiêu thụ các dòng xe sang từ Audi và Porsche đến Skoda đều tăng (trong lúc doanh số bán dòng xe mang thương hiệu chính Volkswagen giảm gần 1%).

Nhà sản xuất xe hàng đầu của Đức cũng đã vượt Toyota của Nhật Bản trong nửa đầu năm ngoái, trước khi vụ bê bối khí thải tác động đến doanh số bán của Volkswagen.

Năm 2008, Toyota vượt qua General Motors trở thành nhà sản xuất xe ô tô hàng đầu thế giới - vị trí mà General Motors đã nắm giữ trong nhiều thập niên, nhưng lại để tuột vị trí này ba năm sau đó khi thảm họa động đất-sóng thần năm 2011 đã làm gián đoạn hoạt động sản xuất của các hãng xe ở Nhật Bản. Năm 2012, Toyota một lần nữa truất ngôi của đối thủ có trụ sở ở Detroit.

Một thông tin liên quan là Volkswagen ngày 28/7 cho biết lợi nhuận của hãng trong quý II giảm 57%, xuống 1,15 tỷ euro (1,3 tỷ USD), do các khoản chi đặc biệt gần 2,5 tỷ euro, chủ yếu liên quan đến vụ bê bối khí thải.

>>> Sắp diễn ra Triển lãm ô tô Việt Nam 2016

>>> Hyundai: Lợi nhuận ròng giảm quý thứ 10 liên tiếp

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục