GDP của Hàn Quốc ước tăng trưởng 2,8% năm 2016

16:52' - 28/06/2016
BNEWS Ngày 28/6, Bộ Chiến lược và Tài chính Hàn Quốc (MOSF) đã hạ dự báo tăng trưởng kinh tế của nước này trong năm nay từ mức 3,1% đưa ra cuối năm ngoái xuống còn 2,8%.
GDP của Hàn Quốc ước tăng trưởng 2,8% năm 2016. Ảnh: dupress.com

Mức dự báo 2,8% phù hợp với dự báo của Ngân hàng trung ương Hàn Quốc (BoK) đưa ra hồi tháng Tư vừa qua, nhưng cao hơn mức dự báo 2,7% của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF).

Một quan chức của bộ trên nhận định đà tăng trưởng của nền kinh tế của Hàn Quốc sẽ chậm lại trong nửa cuối của năm 2016, do xuất khẩu trở nên khó khăn hơn, các chương trình cắt giảm thuế của chính phủ sẽ chấm dứt, trong khi quá trình tái cơ cấu các tập đoàn kinh tế cũng sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến việc làm, đầu tư và sản xuất.

MOSF dự báo xuất khẩu của Hàn Quốc trong năm nay sẽ giảm 4,7% so với năm ngoái, nhập khẩu giảm 6%, còn tài khoản vãng lai sẽ giảm xuống còn 98 tỷ USD từ mức 105,9 tỷ USD của năm ngoái.

Ngoài ra, tình hình kinh tế toàn cầu trì trệ và sự kiện Brexit (Vương quốc Anh rời khỏi Liên minh châu Âu) cũng sẽ khiến người tiêu dùng và các công ty hạn chế chi tiêu, trong khi quá trình tái cơ cấu các tập đoàn trong các lĩnh vực gặp khó khăn nhất là đóng tàu và vận tải biển sẽ dẫn đến việc nhiều nhân công bị sa thải và nhiều công ty lâm vào tình trạng phá sản. Bộ trên còn dự báo rằng trong năm nay sẽ chỉ có 300.000 chỗ làm mới được tạo thêm, trong khi con số này của năm trước là 340.000.

MOSF đang xem xét cấp ngân sách bổ sung trị giá 10.000 tỷ won (8,45 tỷ USD) để giúp nền kinh tế lớn thứ tư châu Á vượt qua những thách thức như nhu cầu trong và ngoài nước thấp, và sự kiện Brexit.

Để đối phó với các nguy cơ trên, Chính phủ Hàn Quốc cho rằng cần phải bơm vào nền kinh tế tổng cộng 20.000 tỷ won trong nửa cuối năm nay, trong đó bao gồm khoản ngân sách bổ sung đang được đề nghị.

Trước đó, vào đầu tháng này, BoK đã hạ lãi suất cơ bản xuống mức thấp kỷ lục là 1,25% nhằm thúc đẩy sự phục hồi của nền kinh tế./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục