GDP của Mỹ Latinh có thể giảm 1% nếu kinh tế Trung Quốc ảm đạm

05:32' - 10/05/2016
BNEWS Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) mới đây cảnh báo nền kinh tế khu vực Mỹ Latinh sẽ gặp nhiều khó khăn nếu kinh tế Trung Quốc tăng trưởng chậm hơn mức dự báo, do nhu cầu nguyên liệu giảm.
GDP của Mỹ Latinh có thể giảm 1% nếu kinh tế Trung Quốc ảm đạm. Ảnh minh họa: TTXVN

Trong báo cáo hàng năm về tình hình kinh tế Mỹ Latinh, IMF dự báo nền kinh tế khu vực trong năm nay sẽ sụt giảm 0,5%, bởi quá trình phục hồi của kinh tế thế giới diễn ra rất chậm, trong đó giá nguyên liệu - mặt hàng xuất khẩu chủ lực của khu vực Tây Bán Cầu - đang ở mức thấp và các điều kiện tín dụng quốc tế ngày càng trở nên khắt khe hơn.

Tuy nhiên, IMF cảnh báo ngoài những nguy cơ trên, trong trường hợp nền kinh tế Trung Quốc không đạt được mức tăng trưởng cao, nền kinh tế Mỹ Latinh trong năm nay có thể giảm 1%, bởi Bắc Kinh là bạn hàng chủ chốt của khu vực.

Theo IMF, khó khăn này chủ yếu đến từ Brazil, quốc gia đang chìm đắm trong cuộc khủng hoảng kinh tế, được coi là trầm trọng nhất kể từ thời kỳ Đại suy thoái hồi năm 30 của thế kỷ trước.

Bên cạnh những khó khăn kinh tế, Brazil đang đối đầu với cuộc khủng hoảng chính trị cũng vô cùng trầm trọng khi Tổng thống Dilma Rousseff đang đứng trước nguy cơ bị phế truất do những cáo buộc vi phạm luật ngân sách khiến giới đầu tư mất lòng tin vào nền kinh tế nước này. Brazil đang gặp nhiều khó khăn để tiếp cận các nguồn vốn đầu tư phục vụ phát triển.

Trong khi đó, triển vọng kinh tế của Mexico, nền kinh tế thứ hai ở Mỹ Latinh, cũng như nhiều quốc gia Trung Mỹ, cũng không khả quan hơn bởi nền kinh tế Mỹ, bạn hàng chủ yếu của các nước này, cũng đang hồi phục chậm.

Những khoản nợ công khổng lồ của Mỹ Latinh cũng cản trở các chính phủ thúc đẩy tăng trưởng, bởi phải thực hiện "thắt lưng buộc bụng". Trong khi đó, các khoản đầu tư cho cơ sở hạ tầng cũng rất hạn chế, kém xa các nước châu Á, khu vực cạnh tranh với Mỹ Latinh trong xuất khẩu.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục