Giá ca cao tăng kỷ lục, “vị đắng” cho sôcôla

08:55' - 11/07/2016
BNEWS Những người yêu thích sôcôla trên thế giới sẽ phải trả nhiều tiền hơn cho loại kẹo yêu thích này, trong bối cảnh giá ca cao tăng lên mức cao chưa từng thấy trong gần 4 thập niên trở lại đây.
Giá ca cao tăng kỷ lục, “vị đắng” cho sôcôla. Ảnh: choctree.co.uk

Đồng bảng Anh rớt giá, đặc biệt là sau cuộc trưng cầu ý dân về tư cách thành viên Liên minh châu Âu (EU), hay còn gọi là Brexit đã đẩy giá ca cao được giao dịch bằng đồng tiền này trên thị trường London tuần qua tăng lên trên 2.500 bảng/tấn lần đầu tiên kể từ năm 1977.

Ca cao hiện được giao dịch trên cả hai thị trường London và New York, song hợp đồng giao dịch tại thị trường London được các thương gia buôn bán nông sản này ưa chuộng hơn cả. Giá ca cao đã vượt cả mức cao của năm 2010, khi cuộc nội chiến ở Côte d'Ivoire, nước sản xuất ca cao hàng đầu thế giới, đã đe dọa nguồn cung và đẩy giá mặt hàng này tăng mạnh.

Theo giới phân tích hàng hóa, ca cao nằm trong số ít hàng hóa được yết giá bằng đồng bảng trên thị trường London. Do vậy, sự biến động tiền tệ liên quan đến Brexit sẽ khiến hoạt động giao dịch ca cao trở nên khó khăn hơn.

Nhà phân tích Carlos Mera thuộc ngân hàng Rabobank tại London nói rằng các nhà phân tích đều dự báo giá ca cao sẽ tiếp tục tăng lên, cùng với những thách thức về quản lý rủi ro.

Các chuyên gia thị trường tại Anh cho rằng ngoài sự biến động về tỷ giá, giá ca cao tăng lên còn do thời tiết không thuận lợi, cũng như sự gián đoạn nguồn cung tạm thời từ Tây Phi vào thời điểm trước khi diễn ra vụ thu hoạch chính.

Theo số liệu của công ty chế biến ca cao và sản xuất sôcôla Thụy Sĩ Barry Callebaut, nhu cầu sôcôla nhìn chung giảm. Thống kê của Nielsen cho hay tiêu thụ sôcôla trong chín tháng tính tới tháng 5/2016 giảm khoảng 2% so với một năm trước đó.

Xem thêm:

Brexit sẽ khiến giá cà phê tại Anh đắt đỏ hơn

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục