Giá cà phê giảm từng ngày

11:16' - 13/11/2017
BNEWS Hiện nay, tỉnh Bình Phước đang cao điểm mùa thu hoạch cà phê với sản lượng tăng gần gấp đôi, song người dân không vui vì giá đang giảm từng ngày.
Giá cà phê tại Bình Phước giảm từng ngày. Ảnh: Phan Tuấn Anh - TTXVN

Theo ghi nhận của phóng viên, những ngày đầu tháng 11 khi bà con rục rịch thu hoạch trái cà phê chín bói, giá đang ở mức 45.000 đồng/kg (cà phê nhân) được thương lái săn lùng thu mua. Theo bà con với giá này, mỗi héc ta cà phê thu về có lãi khoảng 50 triệu đồng/ha.

Tuy nhiên, khi qua nửa tháng 11, các vườn cà phê trên địa bàn huyện Đồng Phú bắt đầu thu hoạch rộ, thì bất ngờ giá thu mua bị giảm gần 8.000 đồng/kg, hiện chỉ còn xấp xỉ 37.000 đồng/kg.
Theo phản ánh của bà còn tại xã Tân Hưng, huyện Đồng Phú, vườn cà phê sau một năm gặp thời tiết thuận lợi đã sinh trưởng tốt, cho sản lượng tăng hơn mọi năm. Gia đình bà Nguyễn Thị Diễm Thúy, ở ấp Pa Pếch, xã Tân Hưng, huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước có 1 ha cà phê đã thu hoạch được 4 tấn, tăng gần gấp đôi so với vụ mùa năm ngoái.
“Tuy nhiên, vụ mùa thu hoạch khá tốt, song bà con "kém vui" vì giờ giá thu mua cà phê giảm mạnh”, bà Thúy cho biết .
Cũng theo bà Thúy, khởi điểm đầu mùa giá thu mua lên đến 45.000 đồng/kg, sau đó giảm dần xuống khoảng 44.000 đồng/kg và hiện nay chỉ còn từ 37.000-38.000 đồng/kg (cà phê nhân).
Còn theo chia sẻ của bà Lê Thị Mỹ Ngọc, ở ấp Pa Pếch, xã Tân Hưng, vụ mùa năm nay giá cà phê giảm mạnh đã ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân, đặc biệt là việc thu hồi vốn để tái sản xuất sẽ gặp khó khăn.

“Với mức giá hiện tại, người dân trồng cà phê phải mất từ 5 - 6 triệu đồng/tấn. Quy ra với 1 ha cà phê, người dân mất trung bình khoảng 20 triệu đồng vì chênh lệch giá thu mua”, bà Ngọc cho hay.
Theo ông Hồ Quốc Hưng, một thương lái chuyên thu mua cà phê trên địa bàn huyện Đồng Phú, 8 ngày nay, mỗi ngày giá cà phê rớt xuống 1.000 đồng/kg. Theo đó, đầu tuần trước có giá 42.500đồng/kg thì tuần này giảm còn 38.500 đồng/kg. Điều này ảnh hưởng khá lớn không chỉ nông dân mà còn cả với những thương lái đi thu mua cà phê.
Theo lý giải của ông Hưng, giá cà phê xuống thấp như hiện nay sẽ ảnh hưởng mạnh tới đầu tư, chăm sóc và lợi nhuận. Còn với các thương lái việc thu mua cà phê sẽ khó khăn khi gặp rủi ro cả trong mua cà phê trực tiếp của người dân và bán ra.

Ngoài ra, thương lái còn phải chịu khoản ứng trước cho người dân để đầu tư trước đó chưa kể giá cà phê giảm cũng ảnh hưởng đến thu hồi vốn.
“Không chỉ khó khăn về giá mà lượng nhân công khan hiếm cũng là một trở ngại với bà con khi sản lượng cà phê tăng và đã vào chính vụ thu hoạch. Dù giá nhân công đã cao hơn so với năm ngoái nhưng nhiều gia đình vẫn không tìm được người thu hái”, ông Hưng chia sẻ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục