Giá cà phê hòa tan có thể tăng cao do hạn hán

06:17' - 25/05/2016
BNEWS Theo các chuyên gia, hạn hán tại Brazil có thể khiến người tiêu dùng toàn cầu phải tốn tiền hơn khi mua cà phê hòa tan.
Giá cà phê hòa tan có thể tăng cao do hạn hán. Ảnh minh họa: TTXVN

Đối với những người uống cà phê, trên thị trường thế giới có rất nhiều loại, song trên thị trường hàng hóa kỳ hạn chỉ có hai loại cà phê được giao dịch là Arabica và Robusta.

Theo các chuyên gia trong ngành, hạn hán tại Brazil có thể khiến người tiêu dùng toàn cầu phải tốn tiền hơn khi mua cà phê hòa tan, cũng như có thể khiến các nhà sản xuất điều chỉnh hàm lượng hai loại cà phê này trong quá trình chế biến.

Cà phê Arabica nhìn chung có chất lượng cao hơn, được giao dịch tại thị trường New York, trong khi loại Robusta có vị đắng hơn, thường được dùng để chế biến cà phê hòa tan và được giao dịch trên thị trường London. Thị trường hai loại cà phê này thường biến động cùng chiều nhau trong điều kiện thời tiết bình thường.

Tuy nhiên, hạn hán tại các vùng trồng cà phê Robusta chủ chốt ở Brazil đã đẩy giá loại cà phê này tăng trên 8% từ đầu năm tới nay, hiện giao dịch ở mức khoảng 1.655 USD/tấn.

Ngược lại thời tiết thuận lợi tại các vùng trồng cà phê Arabica khiến giá cà phê này chỉ tăng hơn 1%, lên mức khoảng 1,3 USD/lb (1 lb = 0,454 kg).

Công ty môi giới hàng hóa Marex Spectron có trụ sở tại Anh đã hạ dự báo sản lượng cà phê Robusta của Brazil niên vụ 2016-17 từ 14 triệu bao (1 bao = 60 kg) xuống 13 triệu bao, đồng thời nâng dự đoán sản lượng cà phê Arabica của nước này từ 42,5 triệu bao lên 43,5 triệu bao.

Trong báo cáo về thị trường cà phê thế giới được công bố mới đây, Tổ chức Cà phê Quốc tế cũng đã bày tỏ mối quan ngại về khả năng thiếu cung cà phê Robusta.

Nhà phân tích Carlos Mera thuộc ngân hàng Rabobank (Hà Lan) dự báo nguồn cung cà phê Robusta sẽ tiếp tục bị thắt chặt, trong bối cảnh sản lượng cà phê của Brazil và Indonesia sụt giảm sẽ ảnh hưởng tới nguồn cung thị trường trong chín tháng tới.

Theo nhà phân tích này, thị trường cà phê thế giới niên vụ 2016-2017 sẽ thiếu cung 3,3 triệu bao cà phê Robusta, trong khi dư cung 2,5 triệu bao cà phê Arabica.

Mặc dù vậy, Rabobank cho rằng giá cà phê Robusta sẽ khó tăng mạnh do lượng cà phê lưu kho tại Việt Nam, nước sản xuất cà phê Robusta hàng đầu thế giới, hiện khá lớn.

Việc giá cà phê Robusta tăng trong khi giá cà phê Arabica giảm có thể khiến một số công ty rang, xay và chế biến cà phê giảm hàm lượng cà phê Robusta, đồng thời tăng hàm lượng cà phê Arabica trong quá trình chế biến.

Mặc dù các công ty cà phê không muốn thay đổi hương vị cà phê, song theo Marex Spectron, sự thay đổi này có thể sẽ diễn ra hoặc dần diễn ra, khi chênh lệch giá giữa hai loại cà phê này bị thu hẹp còn 47 xu/lb, so với mức khoảng 53 xu/lb hiện nay.

>>>Sản lượng cà phê Mexico dự báo ở mức "đáy" của 40 năm

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục