Giá cà phê tăng gấp 3 lần

09:44' - 04/11/2016
BNEWS Giá cà phê tại Quảng Trị tăng đột biến lên gần 10.000 đồng/kg, cao gấp từ 2 - 3 lần so với vài năm trở lại đây.
Giá cà phê tăng gấp 3 lần. Ảnh: Vũ Sinh/TTXVN

Trong những ngày cuối tháng 10 và đầu tháng 11, đi đâu, làm gì thì chủ đề luôn được người dân huyện miền núi Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị bàn tán đó là giá cà phê tăng đột biến lên gần 10.000 đồng/kg, cao gấp từ 2 - 3 lần so với vài năm trở lại đây.

Chiều cuối các ngày, hầu như ở tất cả các thôn canh tác cà phê đều có các đại lý, thương lái đến tận các hộ dân để thu mua về bán lại cho các nhà máy chế biến cà phê trên địa bàn huyện.

Ông Nguyễn Ngọc Khả, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Hướng Hóa cho biết, vụ cà phê năm nay, huyện Hướng Hóa có 5.000 ha canh tác cây cà phê chè Catimor chất lượng cao, gồm 4.200 ha cà phê kinh doanh và 800 ha trồng mới tái canh cây bị già kém chất lượng.

Với năng suất bình quân khoảng 12 tấn/ha và với giá thị trường hiện nay là gần 10.000 đồng/kg thì vụ cà phê năm nay, người dân huyện Hướng Hóa dự kiến sẽ thu được khoảng gần 605 tỷ đồng.

Theo tính toán của người dân chuyên canh cây cà phê, dự kiến năm nay, người dân trồng cây cà phê của huyện sẽ thu được khoảng trên 150 tỷ đồng tiền lãi.

Nhiều hộ dân cho biết, vài năm trở lại đây giá cà phê rớt giá thảm hại xuống chỉ còn 2.500 - 3.000 đồng/kg quả tươi nên sau khi trừ đi các chi phí như công hái, phân, thuốc bảo vệ thực thì không đủ tiền đầu tư.

Do vậy, vụ năm nay, hầu như toàn bộ diện tích cà phê đã không được bà con chăm sóc chu đáo. Còn nếu được quan tâm đầu tư chăm sóc thì bình quân mỗi héc ta sẽ đạt khoảng 14 - 15 tấn.

Anh Hồ Ta Vinh, người dân xã Hướng Tân cho biết, gia đình anh trồng 1 ha cà phê. Nhờ giá cà phê năm nay tăng nên cho gia đình anh thu khoảng 120 triệu đồng. Sau khi trừ đi các chi phí như tiền công, thuốc bảo vệ thực vật và phân bón, chăm sóc cây thì gia đình anh lãi khoảng 50 triệu đồng.

Vài năm trở lại đây, giá cà phê trên thị trường rớt thảm hại, trồng không có lãi, thậm chí nhiều hộ còn bị lỗ nên nhiều hộ dân đã có ý định phá bỏ, chuyển đổi sang trồng cây khác.

Tuy nhiên, Đảng ủy, chính quyền các cấp của huyện Hướng Hóa luôn xác định cây cà phê là cây kinh tế chủ lực nên đã đẩy mạnh khuyến khích, vận động bà con bảo toàn diện tích cà phê. Đồng thời, liên hệ với các nhà máy thu mua đảm bảo bao tiêu sản phẩm cho bà con.

Đặc biệt, huyện còn có nhiều chính sách hỗ trợ người dân canh tác cà phê như: hỗ trợ 9 triệu đồng/ha tiền giống cà phê cho bà con; tổ chức tập huấn chuyển giao các tiến bộ kỹ thuật trồng, chăm sóc, khai thác và tái canh cà phê hiệu quả cho bà con; hỗ trợ các giống cây trồng xen như ngô, đậu xanh, lạc, nghệ… nhằm nâng cao thu nhập cho người dân có điều kiện, yên tâm canh tác cà phê trong thời gian cây chưa khép tán, khai thác.

Chị Lê Thị Hội, Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Hướng Tân cho hay, hiện xã có trên 400 ha cà phê và là một trong những địa phương có diện tích trồng cà phê lớn và đạt năng suất cao của huyện Hướng Hóa.

Nhờ sớm xác định được cây cà phê là cây trồng chủ lực giúp người dân phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo bền vững nên chính quyền xã Hướng Tân luôn động viên và hướng dẫn bà con canh tác, phát triển diện tích cây cà phê./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục