Giá cho thuê xe ô tô tự lái dịp nghỉ Lễ 30/4 và 1/5 tăng đột biến

09:09' - 26/04/2018
BNEWS Hiện giá cho thuê xe tự lái các mẫu xe nhỏ như Kia Morning, Huyndai Getz, Chevrolet Spark... phổ biến từ 800.000 - 850.000 đồng/ngày trong khi ngày thường dao động từ 600.000 - 650.000 đồng/ngày.
Giá cho thuê xe ô tô tự lái dịp nghỉ Lễ 30/4 và 1/5 tăng đột biến. Ảnh minh họa: TTXVN

Chỉ còn chưa đầy 1 tuần lễ nữa là đến dịp nghỉ Lễ Ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước 30/4 và Ngày Quốc tế Lao động 1/5. Người lao động sẽ được nghỉ lễ 4 ngày liền và đây cũng là dịp để mọi người lên kế hoạch đi nghỉ dưỡng, du lịch, tham quan hoặc về thăm quê. Chính vì vậy, nhiều gia đình có nhu cầu thuê xe ô tô tự lái, điều này khiến thị trường này cung không đủ cầu, dẫn đến giá thuê xe tự lái tăng đột biến.
Khảo sát các điểm cho thuê xe tự lái trên phố Trần Khát Chân (Hai Bà Trưng), Tây Sơn, La Thành, Thái Thịnh (quận Đống Đa); Hoàng Mai (quận Hoàng Mai)… Lê Văn Lương (Thanh Xuân), Đội Cấn (Ba Đình)… cho thấy, giá thuê đã tăng từ 30% - 60% so với ngày thường. Hiện dòng xe 7 chỗ như Toyota Innova, Toyota Fortuner đến thời điểm này đã kín lịch thuê, doanh nghiệp chỉ còn xe 5 chỗ. Mặc dù xe 5 chỗ chưa ở tình trạng “cháy xe” như xe 7 chỗ nhưng để thuê được loại xe này, khách hàng nên đặt cọc sớm không cũng sẽ không còn.
Anh Phạm Văn Cường (ở Kim Đồng, quận Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết, rút kinh nghiệm từ năm trước, dịch vụ thuê xe càng cận ngày nghỉ lễ càng đắt và khan hiếm nên năm nay anh đã bắt đầu tìm hiểu về dịch vụ cho thuê xe ô tô tự lái từ đầu tháng 3 dương lịch. Theo anh Cường, mặc dù chi phí thuê xe dịp nghỉ lễ cao hơn so với ngày thường, nhưng do đến ngày nghỉ lễ mọi người đi lại đông nên đi xe khách chật chội. Gia đình anh có 5 người, con còn nhỏ nên phải thuê xe tự lái để đi lại được thuận tiện, thoải mái.
“Giá thuê xe tăng hơn 50% so với ngày thường, từ 800.000 đồng/ngày lên 1.300.000 đồng/ngày mà phải thuê theo block 4 ngày. Tôi cũng khảo giá nhiều chỗ, cuối cùng chốt thuê 1 xe Innova 7 chỗ cho 4 ngày nghỉ lễ này. Giá cao cũng phải chấp nhận vì ngày nghỉ lễ ai cũng có nhu cầu sử dụng xe đi lại”, anh Cường cho biết.
Hiện giá cho thuê xe tự lái các mẫu xe nhỏ như Kia Morning, Huyndai Getz, Chevrolet Spark, Hyundai i10 phổ biến ở mức từ 800.000 - 850.000 đồng/ngày trong khi ngày thường dao động từ 600.000 - 650.000 đồng/ngày.

Các dòng xe lớn hơn như Kia Forte, Toyota Vios số tự động giá thuê ngày thường từ 750.000 - 800.000 đồng/ngày thì trong kỳ nghỉ lễ là 1 triệu đồng/ngày; hay dòng xe 7 chỗ như Innova, Fotuner, Escape, Everest, SantaFe tùy vào chất lượng và “ đời xe” có giá cho thuê từ 1 - 1,2 triệu đồng/ngày.

Không chỉ tăng giá, các doanh nghiệp cho thuê xe tự lái chỉ cho thuê theo hợp đồng đủ 4 ngày nghỉ lễ, không đồng ý cho thuê 1 - 2 ngày như trước. Đồng thời ngoài tiền thuê xe, khách hàng phải trả thêm từ 100.000 - 200.000 đồng/xe/ngày.
Trên mạng xã hội Facebook, nhiều người tiêu dùng phản ánh, mặc dù giá thuê xe tự lái tăng cao nhưng vào thời điểm hiện tại, họ cũng chỉ được xếp vào danh sách “chờ” được thuê xe vì phía cho thuê cũng chưa dám hứa chắc chắn sẽ còn xe cho thuê vào kỳ nghỉ 30/4. “Họ làm như vậy có nghĩa là nếu quá đông người đặt thì khả năng cao nhà xe sẽ nâng giá để chọn khách, có khi tới lúc đó giá thuê sẽ là một con số khác”, người tiêu dùng phản ánh.
Thực tế cho thấy, giá thuê xe tự lái tăng cao, cung không đủ cầu nên nhiều người lựa chọn phương tiện đi lại bằng thuê xe taxi hoặc Grab. Anh Đặng Lê Minh, quê ở Hoằng Hóa (Thanh Hóa) chia sẻ, nếu thuê xe taxi 7 chỗ trọn gói về Hoằng Hóa chi phí 1,7 - 1,8 triệu đồng/xe, tính ra mỗi người chỉ mất hơn 200.000 đồng, lại được đưa đón tận nơi và tự do thoải mái suốt cả hành trình.

Thậm chí nhiều khi còn “săn” được taxi chiều về, giá cước giảm đến 70 - 80%, tính ra rẻ hơn so với thuê xe tự lái. Đặc biệt là không phải căng thẳng khi lái xe, lo va quệt bị, hỏng hóc phải sửa chữa và các chi phí đổ xăng, cầu đường và các khoản phát sinh khác./.

>>> Dịch vụ cho thuê xe du lịch ăn nên làm ra

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục