đầu tàu

14:31' - 05/02/2018
BNEWS Những ngày giáp Tết nguyên đán Mậu Tuất 2018, giá chôm chôm Java nghịch vụ tại Bến Tre giảm mạnh, khiến cho nhà vườn trồng chôm chôm thất thu trong vụ chôm chôm Tết năm nay.

Ông Huỳnh Văn Minh, xã Vĩnh Bình, huyện Chợ Lách, Bến Tre, canh tác 4.000 m2 chôm chôm Java cho biết, hiện chôm chôm Java được thương lái thu mua tại vườn với giá 4.000 - 5.000 đồng/kg, giảm từ 13.000 đến 15.000 đồng/kg so với cùng thời điểm năm trước. Với mức giá này, nhà vườn trồng chôm chôm chỉ huề vốn, chứ không thu được lãi.

Vườn chôm chôm đã đến kỳ thu hoạch khoảng một tuần nay, nhưng tôi chưa vội thu hoạch để chờ giá nhích lên. Thương lái chỉ trả được 5.000 đồng/kg và vườn của tôi chỉ được khoảng 13 tấn trái. Trong khi đó, tiền đầu tư bạc phủ, phân, thuốc,…đã hơn 70 triệu. Đó là chưa tính tiền công chăm bón vườn cây kéo dài gần 6 tháng, ông Minh cho hay.

Trong khi đó, lý giải về giá chôm chôm giảm mạnh khi chỉ mới bắt đầu thu hoạch vụ nghịch, bà Ngô Tường Vy, Phó Giám đốc Công ty TNHH Xuất khẩu trái cây Chánh Thu, huyện Chợ Lách cho biết, do thị trường Trung Quốc không còn chuộng hàng chôm chôm Java như trước.

Ngoài ra, năm nay nhà vườn tại một số quốc gia vùng nhiệt đới khác như Thái Lan,…đã xử lý nghịch vụ như nhà vườn ở Đồng bằng sông Cửu Long, nên cung vượt cầu. Hơn nữa, chôm chôm Java chủ yếu xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc do không đạt tiêu chuẩn nhập khẩu tại các thị trường khó tính.

Ngoài ra, tiêu thụ chôm chôm Java trong nước cũng đang gặp rất nhiều khó khăn do người tiêu dùng chủ yếu chọn mua chôm chôm Rongrieng (chôm chôm Thái) và chôm chôm Đường.

Hiện Công ty TNHH Xuất khẩu trái cây Chánh Thu hạn chế thu mua chôm chôm Java nhưng chôm chôm Thái và Đường vẫn giữ ở mức giá khá cao, lần lượt là 45.000 đồng/kg và 35.000 đồng/kg.

Tỉnh Bến Tre hiện có hơn 5.000 ha chôm chôm các loại, trong đó, chôm chôm Java chiếm diện tích đến khoảng 50%. Trong đó, huyện Chợ Lách chiếm đến khoảng 2/3 trong tổng diện tích chôm chôm của Bến Tre.

Tiến sĩ Bùi Thanh Liêm, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Chợ Lách cho biết, khoảng 10 năm nay, địa phương liên tục tuyên truyền vận động người dân chuyển từ cây chôm chôm Java sang cây trồng có giá trị kinh tế cao, ít rủi ro về giá hơn.

Do vậy, trong khoản thời gian này, nhà vườn trên địa bàn huyện không trồng mới vườn chôm chôm giống Java nữa, diện tích chôm chôm java hiện nay chủ yếu do lịch sử để lại./.

>>>Giá chôm chôm trái vụ tăng cao

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục