Giá đất tại khu vực vùng phụ cận sân bay Long Thành bị đẩy lên là do đâu?
UBND tỉnh Đồng Nai cho biết, hiện nay tỉnh đã thành lập tổ công tác xây dựng báo cáo nghiên cứu khả thi và tổ thư ký giúp việc, tổ điều tra bổ sung thông tin trong khu vực 5.000 ha dự án xây dựng cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Ông Trần Văn Vĩnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho biết, trong thời gian vừa qua, tỉnh đã chủ động triển khai các công việc liên quan sau khi Quốc hội thông qua nghị quyết về tách nội dung thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành thành dự án thành phần.
Đại diện UBND tỉnh Đồng Nai cho rằng nếu hiện nay thực hiện các thủ tục đấu thầu thuê đơn vị tư vấn theo quy định thì sẽ phải cần thời gian ít nhất là 3 tháng, lúc đó sẽ không đảm bảo được tiến độ để trình Chính phủ và Quốc hội.
Do đó, tỉnh Đồng Nai kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép chỉ định thầu thay vì đấu thầu để đảm bảo tiến độ thời gian thực hiện báo cáo nghiên cứu khả thi của dự án trình Quốc hội trong kỳ họp thứ 4 vào cuối năm 2017.
Tỉnh Đồng Nai cho biết, ngoài những công việc trên, hiện nay tỉnh đang thực hiện điều tra về tình hình biến động dân cư trong vùng dự án; kiểm tra, chấn chỉnh công tác quản lý đất đai, hạn chế việc tách thửa, phân lô, chuyển mục đích sử dụng đất trái pháp luật.
Ông Trần Văn Vĩnh cho biết, thời gian qua việc giá đất tại khu vực vùng phụ cận sân bay Long Thành bị đẩy lên là do “sốt ảo”.
Do người dân cứ nghĩ xây dựng sân bay thì giá đất cũng theo đó tăng lên. Trong khi sân bay chỉ sử dụng một diện tích nhất định và được xây dựng bằng hàng rào bao quanh tách biệt với bên ngoài.
Hiện nay, tỉnh Đồng Nai đã có quyết định ngừng việc tách thửa đối với toàn bộ diện tích đất trên địa bàn. Việc làm này nhằm rà soát lại công tác phân lô, tách thửa chuyển mục đích sử dụng đất cho phù hợp.
Mặt khác, tỉnh Đồng Nai cũng đang thực hiện quy hoạch vùng phụ cận sân bay với diện tích 21.000 ha để phát triển đô thị, khu dịch vụ, logistics quanh khu vực sân bay Long Thành.
Tại buổi giám sát, ông Vũ Hồng Thanh, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội đề nghị tỉnh Đồng Nai cần xem xét, khảo sát tâm tư nguyện vọng của người dân, để làm sao phát triển nhưng phải hài hòa lợi ích phát triển kinh tế của đất nước và của người dân.
Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội cũng đề nghị tỉnh Đồng Nai cần đưa các nội dung về điều tra khảo sát tâm tư nguyện vọng của người dân vào báo cáo nghiên cứu khả thi để trình Chính phủ và Quốc hội./.
Xem thêm:
>>>Cảnh báo loạn giá đất quanh sân bay Long Thành
>>>Trình Chính phủ báo cáo nghiên cứu khả thi dự án sân bay Long Thành trong tháng 8/2017
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
"Chốt" phương án thiết kế cho Nhà ga hành khách sân bay Quốc tế Long Thành
20:47' - 19/07/2017
Ngày 19/7, tại Hà Nội Ban cán sự Bộ Giao thông Vận tải đã họp bàn nhiều nội dung quan trọng, trong đó, có quyết định chọn phương án Hoa sen cho Nhà ga hành khách sân bay Long Thành.
-
Đời sống
Va chạm liên hoàn, giao thông ùn ứ trên đường dẫn vào cao tốc Long Thành – Dầu Giây
20:09' - 15/07/2017
Chiều 15/7, một vụ tai nạn liên hoàn giữa xe ô tô trên đường dẫn vào cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây, khiến nhiều xe hư hỏng, giao thông tại khu vực ùn tắc trong nhiều giờ liền.
-
Kinh tế Việt Nam
Triển khai nhanh việc bồi thường, hỗ trợ tái định cư cho dự án sân bay Long Thành
16:33' - 07/07/2017
UBND tỉnh Đồng Nai sẽ tiếp tục rà soát, chuẩn bị các điều kiện cần thiết nhằm triển khai nhanh, có hiệu quả công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư để khởi công dự án vào năm 2019.
-
Kinh tế Việt Nam
Nghị quyết về thu hồi đất, bồi thường Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành
19:33' - 05/07/2017
Quốc hội đã thông qua Nghị quyết số 38/2017/QH14 về việc tách nội dung thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành thành Dự án thành phần.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Cao Bằng dùng ngân sách hỗ trợ Lạng Sơn thực hiện dự án cao tốc Đồng Đăng-Trà Lĩnh
21:43' - 17/04/2024
Tổng mức đầu tư dự án cao tốc đường bộ Đồng Đăng (Lạng Sơn)- Trà Lĩnh (Cao Bằng) giai đoạn I là trên 14.331 tỷ đồng; trong đó, chi phí cho giải phóng mặt bằng và tái định cư trên 9.444 tỷ đồng.
-
Kinh tế Việt Nam
Tìm cách gỡ vướng mắc dự án khí điện, năng lượng do EVN đầu tư tại Dung Quất
20:45' - 17/04/2024
Ngày 17/4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Trần Phước Hiền đã có buổi làm việc với EVN và đơn vị liên quan tìm cách tháo gỡ vướng mắc liên quan đến dự án do EVN đầu tư trong Khu kinh tế Dung Quất.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Chính phủ bổ nhiệm lại một số lãnh đạo thuộc Bộ Quốc phòng
20:00' - 17/04/2024
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký các Quyết định bổ nhiệm lại và kéo dài thời gian giữ chức vụ một số lãnh đạo thuộc Bộ Quốc phòng.
-
Kinh tế Việt Nam
Bến Cát sẽ là thành phố thứ 5 trực thuộc Bình Dương từ 1/5/2024
19:15' - 17/04/2024
Thị xã Bến Cát sẽ chính thức trở thành thành phố thứ 5 trực thuộc tỉnh Bình Dương từ ngày 1/5/2024.
-
Kinh tế Việt Nam
Tăng cường xe khách phục vụ đi lại dịp nghỉ lễ
19:01' - 17/04/2024
Theo Công ty CP Bến xe Hà Nội, dịp này các bến xe gồm Giáp Bát, Mỹ Đình, Gia Lâm được tăng cường 715 xe khách.
-
Kinh tế Việt Nam
Quảng Ninh đã phân khai toàn bộ kế hoạch vốn đầu tư công
17:55' - 17/04/2024
Đến nay Quảng Ninh chỉ còn gần 8,5 tỷ đồng vốn chuẩn bị đầu tư thuộc ngân sách cấp tỉnh, trong khi nếu so với cùng kỳ 2023 số vốn chưa phân khai chi tiết là 1.855,229 tỷ đồng.
-
Kinh tế Việt Nam
Tháo gỡ các điểm nghẽn hỗ trợ hoạt động sản xuất kinh doanh
16:23' - 17/04/2024
Tập trung cao cho cải cách thể chế, hoàn thiện hệ thống pháp luật; tháo gỡ các điểm nghẽn về cơ chế, chính sách nhằm hỗ trợ hoạt động sản xuất kinh doanh và đời sống của người dân, doanh nghiệp.
-
Kinh tế Việt Nam
Chuyển tải hành khách qua khu vực có sự cố hầm Bãi Gió
16:14' - 17/04/2024
Trong trường hợp hành khách không muốn đi bằng đường bộ hoặc do tàu chậm giờ trong thời gian này, hành khách muốn trả lại vé tàu ngành đường sắt cũng không thu phí phát sinh.
-
Kinh tế Việt Nam
Đơn vị nào đứng đầu xếp hạng chỉ số xây dựng Chính phủ điện tử?
16:00' - 17/04/2024
Kết quả đánh giá PAR Index tiếp tục khẳng định là công cụ quản lý quan trọng, thước đo giúp xác định rõ điểm mạnh, điểm yếu trong thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính của Bộ Giao thông Vận tải.