Giá dầu Brent chạm mức cao nhất 26 tháng

17:37' - 26/09/2017
BNEWS Giá dầu tại châu Á đã "hạ nhiệt" sau khi tăng mạnh ở đầu phiên, giúp giá dầu Brent leo lên mức cao nhất 26 tháng.
Giá dầu châu Á ổn định. Ảnh: TTXVN
Xu hướng ổn định của giá đầu diễn ra giữa bối cảnh Thổ Nhĩ Kỳ dọa sẽ cắt nguồn trung chuyển dầu thô từ khu vực tự trị của người Kurd tới các nước khác trên thế giới, nhằm phản đối cuộc trưng cầu dân ý gây tranh cãi về khả năng tách khỏi Iraq của khu vực này.

Cuối phiên này, tại thị trường Tokyo, giá dầu ngọt nhẹ giao tháng 11/2017 giảm 10 xu Mỹ, xuống 52,12 USD/thùng. Trong khi đó, giá dầu Brent Biển Bắc giao cùng kỳ hạn lại tăng nhẹ 1 xu Mỹ, lên 59,03 USD/thùng, sau khi tăng 3,8% vào phiên trước. Đầu phiên này, giá dầu Brent tăng lên mức 59,49 USD/thùng, cao nhất kể từ ngày 10/7/2015.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, Tayyip Erdogan, tuyên bố nước này sẽ đóng cửa biên giới với khu vực tự trị của người Kurd ở miền Bắc Iraq, đồng thời đe dọa sẽ cắt đứt các tuyến xuất khẩu dầu mỏ chủ chốt ở khu vực này. Trong một bài phát biểu, Tổng thống Erdogan cho rằng cuộc trưng cầu ý dân về độc lập của khu vực người Kurd là hành động "bất hợp pháp" , đồng thời tuyên bố Thổ Nhĩ Kỳ sẽ đóng cửa khẩu biên giới Habur tại khu vực nói trên. Các tuyến xuất khẩu dầu mỏ từ miền Bắc Iraq ra thế giới bên ngoài thông qua cảng Ceyhan của Thổ Nhĩ Kỳ là tuyến đường kinh tế huyết mạch của khu vực người Kurd với 500.000-600.0000 thùng dầu được vận chuyển mỗi ngày.

Động thái trên khiến giá dầu đi lên trong vài phiên gần đây. Tuy nhiên, thị trường vẫn tỏ ra khá thận trọng trước triển vọng tăng cao của giá dầu khi sản lượng dầu của Mỹ tiếp tục tăng cao, khiến tình trạng dư cũng tiếp tục căng thẳng, bất chấp nỗ lực cắt giảm nguồn cung của các nước trong và ngoài Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC).

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục