Giá dầu châu Á đi lên​

17:11' - 21/11/2017
BNEWS Giá dầu đi lên trong phiên giao dịch ngày 21/11 tại thị trường châu Á, giữa lúc những đồn đoán về việc Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) sẽ gia hạn thỏa thuận cắt giảm sản lượng.
 
Giá dầu đi lên. Ảnh minh họa: Forbes
Tuy nhiên, việc Mỹ tăng sản lượng đã kiềm chế đà tăng của giá dầu.

Chiều phiên này, tại sàn giao dịch điện tử Singapore, giá dầu ngọt nhẹ (WTI) tăng 18 xu Mỹ (0,3%), lên 56,60 USD/thùng. Trong khi đó, giá dầu Brent Biển Bắc giao kỳ hạn cũng tiến 29 xu Mỹ (0,5%), lên 62,51 USD/thùng.

Nhìn chung thị trường năng lượng đang được hỗ trợ chủ yếu bởi thỏa thuận cắt giảm sản lượng mà OPEC và các nước ngoài tổ chức này, bao gồm Nga, đã đạt được hồi cuối năm ngoái nhằm thắt chặt nguồn cung dầu mỏ và đẩy giá mặt hàng này đi lên.

Tại cuộc họp sắp tới tại Vienna, các-ten này sẽ quyết định có kéo dài thời hạn thực hiện thỏa thuận cắt giảm sản lượng, bắt đầu có hiệu lực từ đầu năm nay và kết thúc vào tháng 3/2018 hay không. Nhiều chuyên gia dự đoán rằng OPEc, cũng như các nhà sản xuất dầu mỏ chủ chốt không thuộc tổ chức này sẽ lại đồng thuận gia hạn cho thỏa thuận này, do dự trữ dầu mỏ toàn cầu vẫn đang ở mức cao, cho dù nguồn cung đã được hạn chế trong thời gian gần đây.

Theo tập đoàn tư vấn năng lượng Westwood Global Energy Group, sản lượng dầu mỏ của Mỹ sẽ tăng với nhịp độ nhanh hơn nhờ sự gia tăng của các giàn khoan từ 316 giàn khoan vào giữa năm 2016 lên 738 giàn khoan vào tuần trước.

Theo công ty tư vấn năng lượng FGE dự đoán, nguy cơ gián đoạn nguồn cung có thể giúp thu hẹp sản lượng dầu toàn cầu trong năm 2018. Tuy nhiên, giá dầu có thể giảm trở lại trong năm 2019, do Mỹ nâng sản lượng và OPEC cùng các đồng minh có thể sẽ chấm dứt thỏa thuận cắt giảm sản lượng.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục