Giá dầu châu Á ngày 17/10 vẫn vững

17:09' - 17/10/2017
BNEWS Giá dầu châu Á ngày 17/10 vẫn vững, giữa bối cảnh tình hình căng thẳng tại Iraq làm gia tăng những lo ngại về sự gián đoạn nguồn cung dầu mỏ.
Giá dầu châu Á ngày 17/10 vẫn vững. Ảnh minh họa: THX/TTXVN

Chiều cùng ngày, giá dầu Brent tăng 5 xu Mỹ lên 57,87 USD/thùng; còn giá dầu chuẩn Tây Texas (WTI) giữ ở mức 51,87 USD/thùng. Các chuyên gia cho biết giá dầu gia tăng đáng kể trong tháng này.
Ngày 16/10, lực lượng an ninh Iraq đã giành lại hoàn toàn thành phố Kirkuk cũng như kiểm soát các tòa nhà chính phủ tại khu vực này sau khi các lực lượng người Kurd rút khỏi đây. Trước đó, lực lượng Iraq cũng giành lại căn cứ không quân K1 cùng một số cơ sở hạ tầng khác ở phía Nam thành phố Kirkuk, trong khi lực lượng người Kurd đã nhất trí trả lại quân đội Iraq quyền kiểm soát trụ sở của Công ty Dầu mỏ phía Bắc và một nhà máy lọc dầu gần đó tại khu vực Tây Bắc Kirkuk. Theo một báo cáo, lực lượng người Kurd đã dừng hoạt động sản xuất của một số mỏ dầu lớn có công suất khai thác 350.000 thùng/ngày.
Một diễn biến khác cũng tác động đến thị trường dầu mỏ là quan hệ căng thẳng giữa Mỹ và Iran. Ngày 16/10, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho rằng khả năng hủy bỏ thỏa thuận hạt nhân với Iran, còn gọi là Kế hoạch Hành động chung toàn diện (JCPOA), là rất rõ ràng. Trước đó, Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif đã cáo buộc bài phát biểu của Tổng thống Mỹ Donald Trump về chính sách cứng rắn mới chống lại nước này đã vi phạm thỏa thuận hạt nhân giữa Tehran và các cường quốc thế giới. Ông Zarif kêu gọi Mỹ gia hạn việc nới lỏng trừng phạt, nếu không Iran sẽ có hành động trả đũa tương tự, đồng thời khẳng định Tehran sẵn sàng hủy thỏa thuận “vào bất cứ lúc nào”.
Theo Giám đốc điều hành Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), Fatih Birol, thị trường dầu mỏ và tình hình địa chính trị có mối quan hệ rất chặt chẽ. Bên cạnh đó, trước động thái cắt giảm sản lượng của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC), các nhà phân tích đã nâng dự báo đối với giá dầu.
Bank of America Merrill Lynch dự báo giá dầu Brent sẽ tăng lên 54 USD/thùng trong quý này và 52,50 USD/thùng trong nửa đầu năm 2018, cao hơn so với các mức tương ứng 50 USD/thùng và 49,50 USD/thùng đưa ra trước đó. Đối với giá dầu WTI, ngân hàng này dự báo giá mặt hàng này sẽ ở mức 49 USD/thùng trong quý này, cao hơn so với dự báo 47 USD/thùng đưa ra trước đó.

>>>Giá dầu châu Á nối dài đà tăng

>>>Căng thẳng địa chính trị tại Trung Đông đang hỗ trợ giá dầu

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục