Giá dầu châu Á nới rộng đà tăng

18:16' - 29/03/2017
BNEWS OPEC cùng với các nước sản xuất dầu khác đã nhất trí cắt giảm sản lượng gần 1,8 triệu thùng/ngày trong nửa đầu năm 2017 để hạn chế tình trạng dư thừa nguồn cung trên toàn cầu và đẩy giá lên.
Giá dầu châu Á nới rộng đà tăng. Ảnh minh họa: EPA

Giá dầu châu Á nới rộng đà tăng trong phiên ngày 29/3 nhờ tình trạng gián đoạn nguồn cung tại Libya và đồn đoán rằng kế hoạch cắt giảm sản lượng do Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) dẫn dắt sẽ được gia hạn sang nửa cuối năm 2017.
Tại châu Á, vào lúc chiều 29/3 giá dầu Brent Biển Bắc tăng 29 xu Mỹ (0,6%) lên 51,62 USD/thùng, còn giá dầu ngọt nhẹ Mỹ (WTI) tăng 34 xu Mỹ (0,7%) lên 48,71 USD/thùng. Đà tăng của giá dầu trong phiên này càng được nới rộng sau khi tăng hơn 1% trong phiên 28/3.
Hoạt động sản xuất dầu tại các mỏ Sharara và Wafa phía tây Libya đã bị ảnh hưởng bởi các phe phái vũ trang, dẫn đến sản lượng giảm khoảng 252.000 thùng/ngày.
OPEC cùng với các nước sản xuất dầu khác, trong đó có Nga đã nhất trí cắt giảm sản lượng gần 1,8 triệu thùng/ngày trong nửa đầu năm 2017 để hạn chế tình trạng dư thừa nguồn cung trên toàn cầu và đẩy giá lên.
Tuy nhiên, do tình trạng dư cung trên toàn cầu vẫn chưa được giải quyết “triệt để”, các chuyên gia phân tích thị trường đồn đoán thỏa thuận cắt giảm sản lượng sẽ được gia hạn sang nửa cuối năm 2017. Dù sự đồng thuận về việc gia hạn thời gian cắt giảm sản lượng ngày một tăng, song chiến lược nhằm tái cân bằng thị trường dầu của OPEC vẫn vấp phải tranh cãi.
Tại Mỹ, các nhà khai thác dầu khí đá phiến đã nắm bắt cơ hội để thúc đẩy sản lượng và xuất khẩu. Theo Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA), Trung Quốc đã trở thành thị trường nhập khẩu dầu lớn thứ ba của Mỹ trong năm 2016, tăng từ vị trí thứ chín trong năm 2015.
EIA dự kiến sẽ công bố số liệu chính thức về dự trữ dầu thô và nhiên liệu hàng tuần của Mỹ vào cuối ngày 29/3.

>> Exxon Mobil khuyến cáo Mỹ không nên rút khỏi Hiệp định Paris

>> Nga, Iran ký bản ghi nhớ về hợp tác trong lĩnh vực khí đốt

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục