Giá dầu châu Á rời khỏi mức “đỉnh” ở phiên trước

16:37' - 11/05/2018
BNEWS Phiên chiều 11/5, giá dầu châu Á rời khỏi mức cao kỷ lục của phiên trước đó vì thị trường kỳ vọng một số nguồn cung khác sẽ bù đắp cho lượng dầu xuất khẩu dự đoán sẽ sụt giảm từ Iran.
Giá dầu châu Á rời khỏi mức “đỉnh” ở phiên trước. Ảnh: Reuters

Tại thị trường Singapore, giá dầu Brent Biển Bắc giảm 0,3% (24 xu Mỹ) so với lúc đóng cửa phiên trước, xuống 77,23 USD/thùng vào lúc 14 giờ 5 phút (giờ Việt Nam). Trước đó, giá dầu Brent đã chạm mức cao nhất kể từ tháng 11/2014 là 78 USD/thùng trong phiên ngày 10/5.

Giá dầu thô ngọt nhẹ Mỹ (WTI) cũng tụt mất 0,2% xuống 71,21 USD/thùng, rời khỏi mức “đỉnh” 71,89 USD được ghi nhận trong phiên ngày 10/5.

Sau khi rút khỏi thỏa thuận hạt nhân đã ký với Tehran, Mỹ dự định sẽ áp đặt các lệnh trừng phạt mới đối với Iran, quốc gia sản xuất lượng dầu chiếm khoảng 4% nguồn cung dầu toàn cầu.

Nhiều nhà phân tích dự đoán rằng giá dầu sẽ gia tăng khá đáng kể trong bối cảnh thị trường phải điều chỉnh trước khả năng xuất khẩu dầu của Iran suy giảm, trong khi nhu cầu - nhất là tại châu Á - vẫn cao.

Ngân hàng đầu tư Jeffferies của Mỹ đưa ra dự báo rằng xuất khẩu dầu của Iran sẽ giảm bớt đi 500.000 thùng vào tháng 10 năm nay, rồi sẽ giảm bớt khoảng 1 triệu thùng vào nửa đầu năm 2019.

Tuy nhiên, đã có những dấu hiệu cho thấy một số nước thành viên Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) sẵn sàng bù đắp bất kỳ sự thiếu hụt nào có thể xảy ra do hoạt động xuất khẩu dầu của Iran bị gián đoạn.

Theo giới đầu tư, Kuwait và Iraq nhiều khả năng sẽ đủ sức tăng nhanh sản lượng để đảm bảo nguồn cung cho thị trường.

Ngoài OPEC, nguồn cung dầu thô ngày càng tăng từ Mỹ cũng sẽ góp phần bù đắp sự sụt giảm xuất khẩu từ Iran. Sản lượng dầu của Mỹ đã đạt mức kỷ lục mới là 10,7 triệu thùng/ngày trong tuần trước, tăng 27% so với hồi giữa năm 2016.

Số liệu này cho thấy sản lượng dầu của Mỹ đang tiến gần tới mức 11 triệu thùng/ngày của Nga - nhà sản xuất dầu hàng đầu thế giới.

>>>Giá dầu thế giới tiếp tục tăng do lo ngại thiếu hụt nguồn cung

>>>Giá dầu châu Á tiếp tục chạm mức cao kỷ lục mới

>>>OPEC sẽ thảo luận về tình hình nguồn cung dầu mỏ vào cuối tháng Năm

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục