Giá dầu đi xuống trước mối lo dư cung

11:03' - 06/08/2016
BNEWS Khép lại một tuần giao dịch đầy biến động, giá dầu thế giới đi xuống trong phiên ngày 5/8 trước thông tin số lượng giàn khoan dầu đang hoạt động tại Mỹ tăng trong tuần thứ sáu liên tiếp.
Giá dầu đi xuống trước mối lo dư cung. Ảnh: Reuters
Cụ thể, trên Sàn giao dịch hàng hóa NYMEX (Mỹ), giá dầu thô ngọt nhẹ Mỹ (WTI) giao tháng 9/2016 hạ 13 xu Mỹ và đóng cửa phiên này ở mức 41,8 USD/thùng. Tuy nhiên, tính chung cả tuần, giá dầu WTI tăng 0,5% nhờ hai phiên tăng giá sau khi Bộ Năng lượng Mỹ công bố số liệu tích cực về dự trữ xăng của nước này.
Còn tại thị trường London, giá dầu Brent Biển Bắc giao tháng 10/2016 cũng giảm 2 xu Mỹ xuống 44,27 USD/thùng. Giá dầu Brent cũng tiến thêm 1,7% trong tuần này.
Nguồn cung dầu dôi dư, nhu cầu tiêu thụ “ảm đạm” là những nguyên nhân chính đẩy giá dầu thế giới đi xuống trong hai phiên giao dịch đầu tuần, với dầu WTI có thời điểm chạm đáy của ba tháng - ở dưới ngưỡng 40 USD/thùng. Thông tin dự trữ xăng của Mỹ giảm 3,3 triệu thùng trong tuần kết thúc vào ngày 29/7, vượt xa dự đoán giảm 650.000 thùng mà các nhà phân tích đưa ra, đã tạo lực đẩy cho giá dầu trong hai phiên 3-4/8.
Tuy nhiên, theo báo cáo mới nhất của công ty dịch vụ dầu khí Baker Hughes, tính tới ngày 29/7, số lượng giàn khoan đang hoạt động tại Mỹ đã tăng 7 giàn lên 381 giàn, ghi dấu tuần tăng thứ sáu liên tiếp. Thông tin này đã phủ “màu xám” lên thị trường dầu mỏ trong phiên cuối tuần. Bên cạnh đó, báo cáo việc làm khả quan của Mỹ đã “tiếp sức” cho đồng USD tăng giá và gây thêm áp lực đối với giá “vàng đen”.
Bộ Lao động Mỹ ngày 5/8 cho biết nền kinh tế hàng đầu thế giới tạo thêm 255.000 việc làm mới trong tháng Bảy, cao hơn nhiều so với con số 180.000 việc làm theo dự đoán của các nhà phân tích. Tỷ lệ thất nghiệp của Mỹ không đổi và duy trì ở mức 4,9%. Sau khi thông tin này được công bố, chỉ số đồng USD tăng 0,46%.
Chuyên gia Eugen Weinberg của Commerzbank cho rằng giá dầu sẽ giao dịch trên mức 40 USD/thùng trong ngắn hạn và tăng lên khoảng 50 USD/thùng vào cuối năm nay, khi thị trường dần trở nên tái cân bằng với nguồn cung thu hẹp và nhu cầu tăng lên.
Nhà đầu tư đang chờ đợi thêm các số liệu kinh tế để đánh giá “sức khỏe” của thị trường dầu mỏ, khi Trung Quốc đầu tuần tới sẽ công bố số liệu nhập khẩu dầu mỏ trong tháng Bảy. Bắc Kinh đã liên tục đẩy mạnh nhập khẩu mặt hàng này trong năm nay, mà nguyên nhân, theo giới quan sát đánh giá, là do giá dầu thấp và nhu cầu gia tăng.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục