Giá dầu giảm, ngư dân tiết kiệm 50% chi phí nhiên liệu

07:30' - 29/01/2016
BNEWS Với giá dầu diesel còn 10.200 đồng/lít như hiện nay thì chi phí cho nhiên liệu cho một chuyến ra khơi của ngư dân chỉ còn khoảng 60 triệu đồng, giảm khoảng 50% so với trước.
Xăng dầu giảm, doanh nghiệp và người tiêu dùng hưởng lợi. Ảnh: Lâm Khánh-TTXVN

Giá xăng dầu đã liên tục giảm từ tháng 10/2015 đến nay, với tổng mức giảm giá vào khoảng 2.600 đồng/lít, tương đương hơn 14%. Việc giảm giá xăng dầu cả trực tiếp và gián tiếp đã tác động tích cực lên hoạt động sản xuất của các doanh nghiệp và người dân.

Theo ông Nguyễn Quang Huy, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc, Công ty Cổ phần CMC (chuyên sản xuất kinh doanh vật liệu xây dựng), trên thực tế giá xăng dầu không được đưa vào chi phí sản xuất của doanh nghiệp, lại càng không đưa vào giá thành sản phẩm.

Tuy nhiên, khi giá dầu thế giới giảm kéo theo giá xăng dầu trong nước, cũng ảnh hưởng tích cực tới hoạt động vận tải, chuyên chở của doanh nghiệp. Nhờ đó, cộng dồn vào doanh thu của doanh nghiệp trong năm 2015, góp phần tăng nộp ngân sách Nhà nước và mở rộng quỹ lương cho người lao động.

“Nếu trong năm 2016, diễn biến giá xăng dầu thế giới và trong nước tiếp tục giảm, sẽ tạo thuận lợi hóa và tiết kiệm chi phí vận chuyển đáng kể cho doanh nghiệp”, ông Huy nói.

Cũng theo ông Lê Minh Hải, Tổng giám đốc Công ty CP đầu tư Đà Nẵng miền Trung (DMT), so với các doanh nghiệp ngành vận tải, lĩnh vực bất động sản ít chịu ảnh hưởng của biến động của giá xăng dầu.

Tuy nhiên, đối với các dự án đầu tư hạ tầng kỹ thuật, doanh nghiệp cũng phải chi phí không nhỏ cho hoạt động vận tải, vận chuyển vật tư, trang thiết bị, máy móc, đặc biệt là ở các dự án, công trình lớn về giao thông, thủy lợi...

Nếu giá dầu thế giới giảm, đương nhiên các chi phí đầu vào của các nhà thầu phụ sẽ giảm theo và điều đó gián tiếp có lợi cho doanh nghiệp.

Ông Hải cũng cho biết thêm tiết giảm chi phí sản xuất là tiêu chí hàng đầu giúp nâng cao hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp. Nên đây chính là điều mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng mong đợi, không riêng gì DMT.

Ngoài những nỗ lực tự thân trong sản xuất kinh doanh, yếu tốt giảm chi phí sẽ góp phần gia tăng doanh thu và lợi nhuận cho doanh nghiệp.

Một doanh nghiệp khác trong xuất khẩu hàng đi thị trường Trung Quốc là Công ty An Nghiệp. Theo ông Nguyễn Duy Nghiệp, Giám đốc công ty, với sự giảm giá liên tục của xăng dầu trong thời gian qua, dẫn đến cước vận chuyển cũng giảm khá.

Điều này giúp ích doanh nghiệp rất nhiều trong việc giảm chi phí trong xuất khẩu, nâng cao khả năng cạnh tranh. Ước tính với sự giảm giá của xăng dầu trong khoảng 2 tháng gần đây, chi phí vận chuyển của doanh nghiệp cũng giảm khoảng 10%.

Không chỉ đối với các doanh nghiệp, mà giá xăng giảm cũng giúp sản xuất của người dân giảm thiểu chi phí. Hiện nay tại các địa phương vùng biển của tỉnh Phú Yên, hầu hết ngư dân đều tỏ ra vui mừng, phấn khởi, bởi giá dầu giảm đã mang lại nhiều lợi ích cho những chuyến biển.

Theo nhiều chủ tàu, phí tổn cho mỗi chuyến ra khơi đánh bắt dài ngày trên biển khá tốn kém, trong đó đa phần là chi cho nguyên liệu, chiếm hơn một nửa trong tổng chi phí.

Vì vậy việc giá xăng dầu giảm liên tục từ đầu năm đến nay đã phần nào hỗ trợ cho ngư dân trong mỗi chuyến ra khơi.

Ngư dân Trần Văn Lực, chủ tàu cá PY 91647 TS, công suất 260 CV (thứ 2 từ phải qua) đang sửa sang tàu cá chuẩn bị cho chuyến biển mới. Ảnh: Xuân Triệu/TTXVN

Anh Nguyễn Thanh Hiệp, chủ tàu PY 96572 TS có công suất 420 CV chia sẻ, mỗi chuyến biển có thời gian đi khoảng 1 tháng thì tiêu tốn hết khoảng 6.000 lít dầu.

Vào thời điểm giá dầu tăng cao, chi phí này phải nằm ở khoảng từ 100 triệu đến 110 triệu đồng. Với giá dầu diesel còn 10.200 đồng/lít như hiện nay thì chi phí cho nhiên liệu chỉ còn khoảng 60 triệu đồng, giảm khoảng 50% so với trước.

Giá dầu giảm; những chi phí liên quan đến hoạt động khai thác như ngư cụ, nhu yếu phẩm, nước đá… cũng bình ổn đã giúp ngư dân tiết kiệm được chi phí cho các chuyến biển và có lãi.

Bên cạnh đó, theo Quyết định 48/2010/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, ngư dân được hỗ trợ tiền nhiên liệu càng khiến ngư dân yên tâm bám biển.

Ngư dân Trần Văn Lực, chủ tàu cá PY 91647 TS, công suất 260 CV đang neo đậu tại cảng cá Phường 6, thành phố Tuy Hòa cho hay, tàu của gia đình mới đánh bắt ở ngư trường Hoàng Sa vào bờ được 2 ngày.

Người tiêu dùng mua sắm hàng hóa tại siêu thị Big C – TP. Hồ Chí Minh. Ảnh: Thanh Vũ-TTXVN

Ba chuyến biển gần đây, nhờ giá dầu giảm lại được Nhà nước hỗ trợ 55 triệu/chuyến tiền dầu nên không còn lỗ như trước đây.

Việc kết hợp giữa khai thác cá ngừ đại dương với vây cá chuồn có hiệu quả nên tàu của gia đình có lãi. Với 10 lao động trên tàu, bình quân mỗi người được 5 đến 6 triệu đồng/chuyến.

Ông Phan Thuẩn, Chủ tịch Nghiệp đoàn nghề cá phường 6, thành phố Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên cho biết, vào thời điểm này năm ngoái, nhiều tàu cá không dám ra khơi vì giá nhiên liệu cao, chắc chắn chuyến biển sẽ lỗ.

Với giá xăng dầu như hiện nay, tất cả các tàu cá thuộc nghiệp đoàn có công suất 90 CV trở lên đều ra khơi. Hy vọng thời tiết sẽ thuận lợi để những chuyến biển tới đây, ngư dân đánh bắt hiệu quả hơn, bù lỗ cho những chuyến đi biển trước đó….

Đánh giá về hiệu quả của công tác điều hành giá xăng dầu, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải mới đây cho hay, trong năm 2015, với 23 lần điều hành giá xăng dầu, biên độ điều chỉnh giá không quá cao, phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, số lần giảm giá, mức giảm giá nhiều hơn số lần tăng giá.

Tổng mức giảm giá đã hỗ trợ giảm chi phí đầu vào hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, người dân đồng thời góp phần cải thiện đời sống của người tiêu dùng.

Giá xăng dầu trong nước đã giảm gần 25%, điều đó đã tác động kéo theo chỉ số giá của một số nhóm hàng giảm, như “Nhà ở và vật liệu xây dựng” và “Giao thông” năm 2015 lần lượt giảm so với năm trước là 1,62% và 11,92%… đã góp phần giảm CPI chung của cả nước.

Hiện nay, tính cạnh tranh trên thị trường xăng dầu trong nước cũng đã cải thiện, với 23 đầu mối kinh doanh nhập khẩu và 69 thương nhân phân phối xăng dầu tham gia thị trường, giúp người dân mua xăng dầu mức giá phù hợp…/.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục