Giá dầu hạ đẩy kinh tế Ecuador tới bờ vực thẳm

21:18' - 03/04/2016
BNEWS Tình trạng lao dốc của giá dầu hiện nay đồng nghĩa với việc một “động cơ” của nền kinh tế Ecuador đã ngừng chạy và bắt buộc nước này phải nỗ lực vượt qua khủng hoảng.
Giá dầu hạ đẩy kinh tế Ecuador tới bờ vực thẳm. Ảnh: businesstimes

Khai thác dầu mỏ vẫn là ngành công nghiệp then chốt đối với kinh tế Ecuador. Do đó, tình trạng lao dốc của giá dầu hiện nay đồng nghĩa với việc một “động cơ” của nền kinh tế Ecuador đã ngừng chạy và bắt buộc nước này phải nỗ lực vượt qua khủng hoảng với một động cơ duy nhất là chính sách tài khóa.

Tuy nhiên, chính sách tài khóa chỉ phát huy hiệu quả khi áp dụng với một chính sách tiền tệ mở rộng. Nói một cách khác, Ecuador đang đối mặt với các bẫy tài khóa, trong bối cảnh chính sách tài khóa bị vô hiệu hóa khi chính sách tiền tệ rơi vào khủng hoảng. Trước tình trạng trên, điều cốt lõi là Ecuador phải đảm bảo cân bằng vĩ mô.

Khó khăn trong việc cân đối kinh tế vĩ mô với một “động cơ” duy nhất duy nhất chắc chắn là một thách thức của chính phủ cánh tả Ecuador trong một năm trước cuộc bầu cử tổng thống sẽ diễn ra vào năm 2017.

Phe cánh hữu đang tận dụng tình hình này để hồi sinh chủ nghĩa tự do mới và đổ lỗi cho chính phủ với các khoản chí phí công làm yếu kém nền kinh tế.

Tính đến tháng 12/2015, tỷ lệ thất nghiệp của Ecuador ở mức 4,77% cao hơn mức 3,8% cùng kỳ năm 2014. Các nhà phân tích dự báo tỷ lệ thất nghiệp trong quý I/2016 sẽ tăng cao.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục