Giá dầu lùi trở lại về dưới 40 USD/thùng sau quyết định giữ nguyên sản lượng của OPEC

18:00' - 05/12/2015
BNEWS Với quyết định không cắt giảm sản lượng bất chấp nguồn cung trên toàn cầu đang hết sức dồi dào của OPEC sau cuộc họp hôm 4/12 tại Vienna (Áo), giá dầu đã bị "nhấn chìm" trong phiên cùng ngày cuối tuần

Giá dầu thế giới biến động khá thất thường trong tuần qua, tuần diễn ra cuộc họp của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) - một sự kiện quan trọng chi phối mạnh mẽ đến các phiên giao dịch trong tuần.

Với quyết định không cắt giảm sản lượng bất chấp nguồn cung trên toàn cầu đang hết sức dồi dào của OPEC sau cuộc họp tổ chức vào ngày 4/12 tại Vienna (Áo), giá dầu đã bị "nhấn chìm" trong phiên cùng ngày cuối tuần, sau khi đã phần lớn đi xuống trong các phiên trước đó.

Các quốc gia thành viên của OPEC, tổ chức cung cấp khoảng 40% lượng dầu thô trên toàn cầu, đã "khoanh tay" đứng nhìn giá dầu lao dốc mà không có hành động gì để sốc lại thị trường, đã trở nên hết sức xáo trộn sau cuộc họp tại Vienna này.

Quyết định giữ nguyên sản lượng của OPEC đã đẩy giá dầu ngọt nhẹ Mỹ lùi trở lại xuống dưới mốc 40 USD/thùng trong phiên cuối tuần 4/12, sau khi đã xuyên thủng mốc này lần đầu tiên kể từ tháng Tám vừa qua trong phiên 2/12 trước đó.

Đóng cửa phiên cuối tuần tại thị trường New York, giá dầu ngọt nhẹ Mỹ giao tháng 1/2016 giảm 1,11 USD (tương ứng với 2,7%) xuống chốt tuần ở 39,97 USD/thùng, trong khi tại London, giá dầu Brent giao cùng kỳ cũng giảm 84 xu xuống 43 USD/thùng.

Trước cuộc họp của OPEC, giới đầu tư và phân tích đã kỳ vọng rằng OPEC có thể sẽ có kế hoạch giảm dần nguồn cung trong bối cảnh giá dầu liên tục giảm do nguồn cung dư thừa, trong đó riêng các nước OPEC đã sản xuất khoảng 32 triệu thùng/ngày, cao hơn mức đồng thuận là khoảng 30 triệu thùng/ngày. Tuy nhiên, hy vọng trên đã bị dập tắt khi kết thúc cuộc họp, OPEC tuyên bố không cắt giảm sản lượng dầu và để vấn đề về sản lượng được bàn thảo tại cuộc họp tới vào ngày 2/6/2016.

Thùy Chi (Theo AFP)

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục