Giá dầu mất khoảng 4% sau tuyên bố của Saudi Arabia

13:45' - 02/04/2016
BNEWS Giá dầu trong phiên cuối tuần đảo chiều đi xuống sau khi phục hồi trong hai phiên liên tiếp trước đó do tình trạng dư cung tiếp tục “ám ảnh” thị trường dầu mỏ thế giới.
Giá dầu mất khoảng 4% sau tuyên bố của Saudi Arabia. Ảnh: jrsl.ca

Hai phiên đầu tuần (28-29/3) nối dài đà mất giá của dầu thô khi Saudi Arabia và Kuwait thông báo khôi phục sản lượng tại mỏ dầu Khafji (tạm ngừng hoạt động từ tháng 10/2014) cho thấy “ông lớn” của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) này chưa có ý định giới hạn sản lượng như trong một phát biểu đưa ra trước đó.

Mỏ dầu Khafji là nơi khai thác dầu chung của cả hai nước với sản lượng hơn 300.000 thùng dầu/ngày.
Số liệu chính thức cho thấy lượng dầu dự trữ của Mỹ trong tuần trước chỉ tăng 2,3 triệu thùng, thấp hơn so với dự báo của giới phân tích (tăng 3 triệu thùng), đã góp phần giúp giá dầu nhích nhẹ trong hai phiên giao dịch tiếp theo.

Mặt khác, việc Chủ tịch Chủ tịchCục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) Janet Yellen nói về lộ trình nâng lãi suất thận trọng tại Mỹ khiến đồng bạc xanh giảm giá xuống mức thấp nhất trong hơn 5 tháng, qua đó làm tăng nhu cầu đầu tư các mặt hàng được định giá bằng đồng USD như dầu và vàng.
Tuy nhiên, diễn biến này không kéo dài khi mối lo ngại về tình trạng thừa cung vẫn phủ “bóng đen” lên thị trường dầu mỏ. Hy vọng về một thỏa thuận “đóng băng” sản lượng giữa các quốc gia sản xuất dầu mỏ lớn trên thế giới ngày càng mờ dần, trong khi số liệu tích cực phát đi từ thị trường việc làm Mỹ củng cố giá trị đồng USD.
Khép lại phiên ngày 1/4, tại New York,giá dầu ngọt nhẹ Mỹ (WTI) giao tháng 5/2016 giảm 1,55 USD, tương đương 4%, xuống 36,79 USD/thùng. Trong khi tại London, giá dầu Brent Biển Bắc giao tháng 6/2016 hạ 1,66 USD, hay 4,1% xuống 38,67 USD/thùng.
Trước áp lực của nguồn cung lớn, nhà đầu tư hoàn toàn “thờ ơ” trước thông tin số lượng giàn khoan dầu khí của Mỹ đã giảm trong tuần thứ 15 liên tiếp, xuống mức thấp nhất kể từ những năm 1940. Tính chung cả tuần này, giá dầu WTI mất 7% trong lúc giá dầu Brent hạ 3%.
Hoàng thái tử Saudi Arabia Mohammed Ben Salmane ngày 1/4 nói Ryad sẽ "đóng băng' sản lượng khai thác dầu thô nếu các nước sản xuất lớn, trong đó có Iran, cũng làm như vậy. Ông Mohammed Ben Salmane khẳng định nếu tất cả các nước đồng ý, Saudi Arabia sẵn sàng “đóng băng” sản lượng của mình.

Tuyên bố trên được đưa ra trước cuộc họp giữa các nước sản xuất dầu trong và ngoài khối OPEC, dự kiến diễn ra tại Doha vào ngày 17/4 tới, với mục đích ổn định sản lượng và hỗ trợ giá dầu.
Lập trường của Saudi Arbia khiến nhà đầu tư hoài nghi về khả năng cuộc họp tại Doha có thể đạt được một thỏa thuận mang tính đột phá, khi Iran kiên quyết không "đóng băng" cho đến khi sản lượng đạt mức tương đương trước khi bị trừng phạt.

Trong khi đó, một số chuyên gia phân tích cho rằng với lượng dầu mỏ đang tràn ngập thị trường hiện nay, giá dầu sẽ chỉ đi lên một khi các nước quyết định thu hẹp hoạt động khai thác, và một biện pháp “đóng băng” sản lượng sẽ không tạo ra nhiều khác biệt.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục