Giá dầu ổn định trên thị trường châu Á

18:05' - 27/12/2016
BNEWS Tại thị trường Tokyo, giá dầu ổn định trong phiên chiều ngày 27/12, khi khối lượng giao dịch thấp ở thời điểm trước kỳ nghỉ Năm mới.
Giá dầu ổn định trên thị trường châu Á. Ảnh: EPA

Nhà đầu tư đang trong tâm thế chờ đợi khi chỉ còn chưa đầy một tuần nữa thỏa thuận cắt giảm sản lượng giữa các nước trong và ngoài Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) sẽ được thực hiện.

Giá dầu Brent giao tháng 2/2017 giảm 5 xu Mỹ xuống 55,11 USD/thùng vào lúc 14 giờ 32 phút (giờ Việt Nam).

Giá dầu tại hợp đồng này đã giảm 5% so với mức đỉnh của 17 tháng là 57,89 USD/thùng đạt được vào ngày 12/12 sau khi các nước ngoài OPEC đồng ý phối hợp với OPEC để hạn chế tình trạng dư cung.

Giá dầu thô ngọt nhẹ giao tháng 2/2017 cũng tăng 6 xu Mỹ, lên 53,08 USD/thùng, sau khi chốt phiên ở mức cao 17 tháng trong phiên 23/12.

Ngày 1/1/2017 sẽ là ngày thỏa thuận cắt giảm gần 1,8 triệu thùng/ngày giữa các nước trong và ngoài OPEC chính thức được thực thi.

Theo nhà kinh tế cấp cao của Mitsubishi UFJ Research and Consulting ở Tokyo, Tomomichi Akuta, thỏa thuận cắt giảm sản lượng của OPEC sắp được thực hiện, nhưng việc gần như không có bất cứ tin tức nào về các nước sản xuất khiến thị trường kém sôi động.

Theo chuyên gia này, trong khi các nước thành viên chủ chốt của OPEC, dẫn đầu là Saudi Arabia, sẽ phải cắt giảm sản lượng, thì Libya và Nigeria (những nước được miễn trách nhiệm này do xung đột vũ trang đã ảnh hưởng đến sản lượng) gần đây đang tăng cường khai thác.

Theo ông, điều này gây lo ngại rằng dù thỏa thuận phối hợp cắt giảm sản lượng đã đạt được, nguồn cung trên thị trường có thể không bị thắt chặt nhiều.

Nga cũng cam kết cắt giảm sản lượng 300.000 triệu thùng/ngày.

Tuy nhiên, có những nghi ngờ liệu các công ty dầu mỏ của Nga với những lợi ích và kế hoạch riêng có làm hỏng chiến lược chung về cắt giảm sản lượng của quốc gia - vốn đã đạt đến mức cao kỷ lục thời kỳ hậu Xô viết - hay không.

Rosneft, công ty chiếm trên 40% sản lượng dầu mỏ của Nga, cuối tuần qua cho biết các kế hoạch của năm tới sẽ cho phép nhà sản xuất này linh hoạt trong khối lượng khai thác.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục