Giá dầu thế giới giảm trước thềm cuộc họp OPEC

08:14' - 22/06/2018
BNEWS Phiên 21/6, giá dầu thế giới tiếp tục giảm giữa bối cảnh giới đầu tư ngóng chờ cuộc họp của các nước nằm trong và ngoài Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC).
Giá dầu thế giới giảm trước thềm cuộc họp OPEC. Ảnh: Reuters

Chốt phiên giao dịch ngày 21/6 tại thị trường New York, giá dầu ngọt nhẹ Mỹ (WTI) giao tháng 8/2018 giảm 0,17 USD xuống 65,54 USD/thùng. Trong khi tại thị trường London, giá dầu Brent giao tháng 8/2018 cũng giảm 1,69 USD xuống 73,05 USD/thùng. 

Mặc dù các nước sản xuất dầu trong và ngoài OPEC được dự đoán sẽ đạt được một thỏa thuận gia tăng sản lượng khai thác để bình ổn giá "vàng đen" trong cuộc họp dự kiến bắt đầu trong hôm nay 22/6 tại thủ đô Vienna của Áo nhưng các nước thành viên OPEC đang khó khăn trong việc tìm sự đồng thuận để tăng sản lượng. Trong khi Saudi Arabia cảnh báo tình trạng nguồn cung thiếu hụt và giá nhiên liệu tăng cao, còn Iran có thái độ phản đối đề xuất tăng cường khai thác dầu mỏ. 

Bộ trưởng Năng lượng Iran, Bijan Zanganeh, cho rằng OPEC khó có thể đạt được một thỏa thuận trong cuộc họp ngày 22-23/6 bởi ông cho rằng OPEC cần thảo luận và quyết định vấn đề nâng sản lượng khai thác dầu mỏ bên trong tổ chức này rồi mới có thể tính đến việc hợp tác với Nga, nước xuất khẩu dầu mỏ quan trong ngoài OPEC. Điều này cũng cho thấy Iran đã không còn thái độ phản đối bất cứ động thái tăng sản lượng như trước đây, mà đã tỏ ý có thể ủng hộ phương án nâng một lượng nhỏ sản lượng dầu.

Bộ trưởng Dầu mỏ Ecuador - một thành viên của OPEC- Carlos Perez cho biết ông kỳ vọng sản lượng khai thác của các nước thành viên trong và ngoài OPEC sẽ được tăng thêm 600.000 thùng/ngày.
OPEC cùng các nhà sản xuất dầu chủ chốt như Nga và một số nước khác đã bắt đầu rút bớt sản lượng khai thác dầu từ năm 2017 nhằm đẩy giá “vàng đen” tăng lên nhưng hiện do thị trường thắt chặt, người tiêu dùng đã kêu gọi tăng thêm nguồn cung./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục