Giá dầu thế giới thêm một tuần đi lên

20:07' - 16/04/2016
BNEWS Thị trường năng lượng ghi nhận tuần giao dịch khởi sắc trong tuần này khi giá dầu WTI và Brent vẫn tăng lần lượt 1,6% và 2,7% trong cả tuần qua.
Giá dầu thế giới thêm một tuần đi lên. Ảnh: pulsamerica

Trong hai phiên giao dịch liên tiếp đầu tuần (ngày 11-12/4), giá dầu đi lên sau khi thị trường đón nhận thông tin hai nước sản xuất dầu chủ chốt là Nga và Saudi Arabia đã đạt được đồng thuận về việc “đóng băng” sản lượng.

Tuy nhiên, đà tăng này không được duy trì lâu sau khi thị trường phản ứng trước thông tin từ Bộ Năng lượng Mỹ cho hay, dự trữ dầu của cường quốc này đã tăng 6,6 triệu thùng trong tuần kết thúc ngày 8/4, tăng hơn 6 lần so với dự báo của các nhà phân tích.

Để tuột mất đà tăng ở giữa tuần, giá dầu liên tục đi xuống trong ba phiên giao dịch cuối tuần này, giữa bối cảnh nhiều nhà đầu tư dự đoán rằng cuộc họp giữa các nhà sản xuất dầu mỏ chủ chốt tại Doha ngày 17/4 tới sẽ không giúp xoa dịu đáng kể tình trạng dôi dư nguồn cung toàn cầu.

Trong khi đó, Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cũng không tin tưởng vào khả năng cuộc họp cuối tuần này của các nước trong và ngoài Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) sẽ có ý nghĩa nhiều trong việc giải quyết tình trạng mất cân bằng của thị trường và cho rằng nếu một quyết định "đóng băng" không tăng sản lượng được đưa ra, thay vì là cắt giảm, sẽ có tác động hạn chế đến nguồn cung.

Iran lại vừa tuyên bố Bộ trưởng Dầu mỏ nước này, Bijan Zanganeh, sẽ không tham gia các cuộc đàm phán tại Doha cuối tuần này.

Dù vậy, biên độ giảm của giá "vàng đen" trong ba phiên cuối tuần còn khá hạn chế, nhờ báo cáo tháng công bố ngày 14/4 của IEA cho hay lượng dầu dư thừa toàn cầu có thể giảm xuống còn 200.000 thùng/ngày vào cuối năm 2016, từ mức 1,5 triệu thùng/ngày trong nửa đầu năm.

Cơ quan này vẫn dự báo nhu cầu tiêu thụ dầu mỏ sẽ tăng ổn định, còn nguồn cung từ các nước nằm ngoài OPEC lại giảm dần. Với kịch bản đang định hình này, thị trường dầu mỏ có thể sẽ tiến đến cân bằng vào nửa cuối năm nay.

Kết thúc phiên giao dịch cuối cùng của tuần (ngày 15/4), tại thị trường New York, giá dầu ngọt nhẹ (WTI) giao tháng 5/2016 giảm 1,14 USD (2,7%), xuống 40,36 USD/thùng.

Tại London, giá dầu Brent Biển Bắc giao tháng 6/2016 cũng mất 74 xu Mỹ, xuống 43,10 USD/thùng.

Góp phần kiềm chế đà giảm của giá "vàng đen" vào cuối tuần là báo cáo của công ty dịch vụ dầu khí Baker Hughes cho hay số giàn khoan đang hoạt động tại Mỹ trong tuần này đã giảm 3 chiếc, xuống 351 giàn khoan, đánh dấu tuần giảm thứ tư liên tiếp.

Xem thêm:

Vàng chứng kiến tuần giảm giá đầu tiên trong ba tuần

 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục