Giá dầu thô New York khép phiên cuối tuần ở mức “đỉnh” của 17 tháng

11:25' - 24/12/2016
BNEWS Giá dầu thế giới đã khép lại tuần giao dịch cuối cùng trước kỳ nghỉ lễ Giáng Sinh với mức tăng nhẹ.
Giá dầu thô New York khép phiên cuối tuần ở mức “đỉnh” của 17 tháng. Ảnh: EPA

Sau chuỗi ngày trồi sụt kể từ đầu tuần, giữa bối cảnh triển vọng của thỏa thuận cắt giảm sản lượng giữa các "đại gia" sản xuất dầu mỏ vẫn chưa thật sự rõ ràng, giá dầu thế giới đã khép lại tuần giao dịch cuối cùng trước kỳ nghỉ lễ Giáng Sinh với mức tăng nhẹ.

Và điều này cũng đủ để giúp giá dầu thô ngọt nhẹ New York chạm mức cao nhất 17 tháng qua.

Việc Libya thông báo về kế hoạch tăng sản lượng trong vài tháng tới đã tạo sức ép giảm lên thị trường năng lượng trong tuần này.

Thêm vào đó, tâm lý các nhà đầu tư cũng bị tác động bởi báo cáo cho thấy lượng dầu dự trữ của Mỹ đã bất ngờ tăng trong tuần kết thúc vào ngày 16/12.

Tuy nhiên, tín hiệu lạc quan về tăng trưởng kinh tế Mỹ trong quý III/2016 và lòng tin vào khả năng các nhà sản xuất dầu mỏ sẽ tuân thủ cam kết cắt giảm sản lượng khai thác đã giúp giá dầu phục hồi.

Trong phiên giao dịch cuối tuần ngày 23/12, giá dầu thô ngọt nhẹ Mỹ (WTI) đóng cửa ở mức cao nhất kể từ tháng 7/2015. Kết thúc phiên này, tại thị tường New York, giá dầu WTI giao tháng 2/2017 tăng 7 xu Mỹ (0,57%), lên 53,02 USD/thùng.

Trong khi đó, tại London, giá dầu Brent Biển Bắc giao cùng kỳ hạn cũng tiến 11 xu Mỹ (0,2%), lên 55,16 USD/thùng.

Tính chung cả tuần qua, hai loại dầu này đều tăng khoảng 0,1%.

Đây là tuần tăng giá thứ năm của dầu WTI trong vòng sáu tuần qua.

Tính từ giữa tháng 11, giá loại dầu này đã tăng khoảng 22%, nhờ các thỏa thuận cắt giảm sản lượng của các nước trong và ngoài Tổ chức Các nước xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC).

Khép phiên với mức tăng song giá dầu gần như giảm trong phần lớn thời gian của phiên giao dịch 23/12, sau khi báo cáo từ công ty dịch vụ dầu khí Baker Hughes cho hay số lượng giàn khoan dầu đang hoạt động tại Mỹ tăng 13 giàn trong tuần này, lên 523 giàn, đánh dấu tuần tăng thứ tám liên tiếp.

Mặc dù con số này vẫn thấp hơn mức 538 giàn của cùng kỳ năm ngoái, song cũng ảnh hưởng tiêu cực tới tâm lý của các nhà đầu tư năng lượng.

Số lượng giàn khoan hoạt động tại Mỹ đã liên tục gia tăng trong hơn hai tháng qua, trong bối cảnh giá dầu có xu hướng phục hồi khi các nước trong và ngoài OPEC đạt được thỏa thuận về cắt giảm sản lượng.

Một thông tin khác được cho là tạo áp lực giảm đối với thị trường năng lượng thời gian tới đó là việc Saudi Arabia thông báo nâng giá nhiên liệu trong nước trong khuôn khổ những nỗ lực giảm bớt trợ cấp của chính phủ cho mặt hàng này.

Chuyên gia phân tích Tim Evans từ Citi Futures nhận định, động thái trên sẽ khiến sức tiêu thụ dầu mỏ của Saudi Arabia giảm và khiến nguồn cung dầu của nước này cho các thị trường xuất khẩu càng đầy lên.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục