Giá điện ở Australia tăng hơn 100% trong vòng 10 năm

12:14' - 13/02/2017
BNEWS Giá điện ở Australia tăng trung bình hơn 100% trong vòng 10 năm qua, khiến chi phí cho điện năng trở thành loại chi phí tăng nhanh nhất đối với hầu hết các doanh nghiệp.
Giá điện ở Australia tăng hơn 100% trong 10 năm qua. Ảnh: Reuters

Nghiên cứu cũng cho thấy, do giá điện tăng nên chi tiêu cho năng lượng của các hộ gia đình cao hơn nhiều so với các loại chi tiêu khác.

Tại một số tiểu bang, giá điện tăng 135% kể từ năm 2007. Chi phí điện đối với các doanh nghiệp tăng 50% trong vòng 7 năm.

Theo phân tích về xu hướng giá dài hạn của Đại học Quốc gia Australia (ANU) dựa trên số liệu của Cơ quan thống kê Australia (ABS), trung bình trên cả nước một hộ gia đình phải trả 978 AUD (khoảng 750 USD) tiền điện vào năm 2006, hiện nay con số này là 2.019 AUD, mặc dù các hộ gia đình giảm trung bình 10% lượng điện tiêu thụ trong cùng thời kỳ.

Giá điện tăng khiến ngân sách của các gia đình tăng trung bình 50% trong thập kỉ qua. Con số này chưa bao gồm giá khí đốt, cũng tăng cao hơn tỉ lệ lạm phát song vẫn ít hơn điện nhiều.

Cũng tương tự như đối với các doanh nghiệp. Trong lĩnh vực sản xuất, số liệu của ABS cho thấy giá thành sản xuất, giá điện tăng trung bình 50% trong 7 năm qua, giá khí đốt tăng 21,7%.

Những bang có giá điện tăng cao nhất là Queensland, Nam Australia và Tasmania, trong khi đó Vùng lãnh thổ thủ đô, Vùng lãnh thổ phía Bắc và bang Tây Australia là những khu vực có tỉ lệ tăng thấp nhất.

Bang Queensland giá điện tăng 135% kể từ 2007, sau đó là bang Victoria 117%, bang New South Wales 108%.

Phân tích trên được đưa ra trong bối cảnh chính trường Australia đang diễn ra cuộc tranh luận gay gắt về mức tăng lượng điện tái tạo trong tổng sản lượng điện toàn quốc.

Công đảng đối lập đặt ra mục tiêu 50% năng lượng tái tạo vào năm 2030, một khoảng cách rất lớn so với mục tiêu của Liên đảng cầm quyền là 23,5% vào năm 2020.

Có ý kiến cho rằng nếu tăng lượng điện tái tạo lên 50 % sẽ gây thiệt hại lớn cho các chủ doanh nghiệp và hộ gia đình.

Sử dụng năng lượng tái tạo được cho là nguyên nhân dẫn tới thiếu hụt điện năng và mất điện trên diện rộng, như trường hợp xảy ra ở bang Nam Australia 4 tháng trước, đồng thời làm gia tăng quan ngại về chi phí cũng như an ninh năng lượng.

Ngày 13/2, Ủy ban doanh nghiệp Australia, thay mặt cho 18 nhóm nghiệp đoàn, các hiệp hội và người tiêu dùng, kêu gọi Liên đảng cầm quyền và công đảng đối lập chấm dứt tranh cãi về vấn đề này.

Theo ủy ban, sự bất ổn về chính sách năng lượng tái tạo khiến giá năng lượng tăng cao khi là môi trường đầu tư nhiều rủi ro./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục