Giá dưa hấu Tết sẽ tăng cao

09:34' - 12/01/2017
BNEWS Vụ dưa Tết năm nay dự kiến sản lượng giảm và giá sẽ tăng cao
Giá dưa hấu Tết sẽ tăng cao. Ảnh: Hoàng Nhị

Là một trong những địa phương có diện tích trồng dưa hấu lớn nhất tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, những ngày này, trên cánh đồng của các huyện Châu Đức, Long Điền, nông dân đang chăm sóc, tưới phân thúc trái cho mùa dưa hấu Tết.

Tuy nhiên, không khí lao động có vẻ trầm lắng. Nhiều cánh đồng dưa những năm trước bạt ngàn nhưng nay đã thu hẹp bởi số lượng người trồng và diện tích dưa đã giảm đáng kể. Nguyên nhân là do ảnh hưởng của thời tiết.

Do vậy, vụ dưa Tết năm nay dự kiến sản lượng giảm và giá sẽ tăng cao. Theo thống kê của Hội Nông dân huyện Châu Đức, năm nay diện tích trồng dưa của huyện chỉ còn 200 ha, giảm hơn 70 ha so với năm ngoái.

Nguyên nhân giảm mạnh diện tích dưa hấu tết là do liên tục nhiều năm nay, nông dân đã trồng dưa hấu Tết trên cùng một diện tích nên không thể xuống giống vì sợ dịch bệnh; cộng với thời tiết diễn biến bất thường cũng gây khó cho người trồng dưa hấu Tết.

Tại ruộng dưa của anh Nguyễn Thanh Tùng, ở thôn Bàu Điển, xã Đá Bạc, huyện Châu Đức, cả hai vợ chồng anh đang tất bật chăm sóc cho ruộng dưa gần 1 ha của mình. Năm nay, anh Tùng xuống gần 8.000 cây giống dưa hấu Rồng Xanh cho vụ Tết.

Hiện ruộng dưa của gia đình đang bước vào giai đoạn thu hoạch nên được chăm sóc chu đáo để khoảng ngày 26 tháng Chạp có thể hái đem đi bán. Theo anh Tùng, năm nay thời tiết không thuận lợi, mưa nhiều cộng với sương mù dày đặc nên ruộng dưa chịu sâu bệnh phát tán nhiều.

Những ngày này, nông dân xã Suối Rao, huyện Châu Đức cũng đang nỗ lực chăm sóc vụ dưa hấu phục vụ Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017.

Thế nhưng, mưa kéo dài cùng với áp thấp nhiệt đới đợt cuối năm vừa qua đã ảnh hưởng không nhỏ đến sinh trưởng và phát triển của dưa hấu. Đặc biệt, một số ruộng dưa bị thiệt hại trên 50% do thời tiết diễn biến phức tạp.

Sau nhiều năm nghỉ trồng dưa, năm nay gia đình anh Từ Văn Tâm, ở thôn 1, xã Suối Rao, huyện Châu Đức thuê 8.000 m2 đất để trồng dưa tết.

Thế nhưng, chỉ mới gần 1 tháng đầu mùa vụ, đúng lúc dưa hấu đang ở giai đoạn quan trọng hình thành trái thì bị ảnh hưởng của mưa trái mùa nên cây chậm phát triển. Dưa hấu là giống cây ưa nắng nên khi thời tiết trở lạnh, tỷ lệ đạt quả và quá trình phát triển của dưa hấu đã bị ảnh hưởng nặng, ít cho trái to.

Anh Tâm cho biết, dây dưa bị ảnh hưởng của thời tiết nên không dài ra được do nước đọng lại làm thối bộ rễ, nấm bệnh phát sinh nhiều do mưa, nắng thất thường sẽ làm cháy lá. Mưa thì cây không phát triển do rễ không ăn nước, ăn phân. Thời tiết xấu như vậy, nguy cơ sẽ bị mất phân nửa vườn dưa.

Tại huyện Long Điền, do ảnh hưởng thời tiết mưa nhiều vào khoảng giữa tháng 10 âm lịch nên nông dân không thể xuống giống. Diện tích dưa của huyện năm nay giảm đến 50% diện tích so với mọi năm. Nhiều diện tích dưa xuống giống ở các thửa ruộng cao cũng bị ngập úng khiến cây dưa chậm phát triển, năng suất dưa giảm đến một nửa so với mọi năm.

Ông Trần Văn Tư, ấp An Hòa, xã An Ngãi, huyện Long Điền có 4 sào trồng dưa hấu để phục vụ thị trường Tết. Ông Tư xuống giống từ ngày 20/10 (âm lịch) nhưng ngay sau đó, ruộng dưa của ông bị hứng chịu liên tiếp các trận mưa nhiều ngày khiến ruộng bị ngập, dây dưa không phát triển nhanh như bình thường được.

Cũng vì vậy, năng suất ruộng dưa năm nay dự kiến cũng bị giảm từ 20-30% so với năm ngoái. Năm trước, với 4 sào trồng dưa, ông Tư thu hơn 10 tấn nhưng năm nay chắc chỉ đạt khoảng 7-8 tấn.

Tuy nhiên, ông Tư cho hay, chỉ khoảng 10 ngày nữa cắt dưa nhưng thương lái đã đến tận ruộng đặt mua với giá 12.000 đồng/kg nhưng ông vẫn chưa đồng ý bán vì dự đoán tình hình năm nay dưa thất thu nên giá sẽ còn tăng cao hơn nữa.

Mặc dù diện tích giảm nhưng điểm nổi bật trong vụ dưa hấu Tết năm nay là đa phần người trồng đều chú trọng nâng cao chất lượng sản phẩm.

Ngoài các giống dưa có chất lượng cao như: Hắc Mỹ Nhân, Thanh Long, Rồng Xanh... được trồng đại trà thì nhiều nông dân có kinh nghiệm lại chú trọng việc chọn giống dưa truyền thống có mẫu mã đẹp, giữ được lâu như: An Tiêm, Hồng Cúc có trái to tròn, thường sử dụng để bày trong dịp Tết. Vì thế, sản phẩm dưa hấu phục vụ thị trường tết năm nay nhìn chung khá phong phú, đa dạng về chủng loại hơn so với năm trước.

Để ứng phó tốt với thời tiết, yếu tố kinh nghiệm được nông dân đúc kết rất quan trọng nhất. Thời tiết diễn biến khó lường như hiện nay, việc thường xuyên thăm đồng, kiểm tra tình hình dịch bệnh nhằm sớm phát hiện và xử lý kịp thời để có một vụ dưa thắng lợi là điều mà người trồng dưa cần quan tâm thực hiện.

Giá dưa hấu đang được bán trên thị trường từ 10.000 - 12.000 đồng/kg, cao hơn vụ dưa hấu Tết năm ngoái từ 4.000 đến 6.000 đồng/kg. Nhiều nông dân đang hy vọng mùa tết năm nay dưa sẽ bán được giá cao để họ đón một cái Tết cổ truyền đầm ấm hơn, sung túc hơn./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục