Giá dừa khô nguyên liệu tăng kỷ lục nhưng vẫn không đủ cung cấp

09:42' - 16/08/2017
BNEWS Người dân trồng dừa tại Bến Tre vui mừng vì hiện nay giá dừa khô nguyên liệu tăng cao từ 145.000 - 160.000 đồng/chục(12 trái), đạt kỷ lục từ trước đến nay và tăng gần gấp đôi so với cùng kỳ năm trước.
Dừa khô được chuyển xuống ghe đưa đi tiêu thụ. Ảnh : Công Trí-TTXVN

Tuy giá cao nhưng sản lượng dừa sụt giảm nên vẫn không đủ cung cấp cho thị trường.
Theo bà Võ Thị Mỹ, thị trấn Giồng Trôm, huyện Giồng Trôm (Bến Tre), năm ngày trước bà Mỹ bán dừa khô nguyên liệu với giá 147.000 đồng/chục, giá hiện nay đã hơn 152.000 đồng/chục, có nơi bán được 160.000 đồng/chục.
Tuy nhiên, với hơn 2,5 ha dừa hiện nay bà Mỹ thu hoạch chỉ được 600 trái, dừa đang treo đọt do ảnh hưởng hạn mặn năm 2016 nên sản lượng giảm hơn 70%. Bà Mỹ cho biết, giá dừa hiện nay tăng kỷ lục từ trước giờ; 7 năm trước có tăng cao nhưng chỉ đạt 140.000 đồng/chục. Bà Mỹ tiếc rẻ vì hiện tại giá cao nhưng không có dừa để bán.

Bà Cao Thị Hồng Nhung, xã Châu Bình, huyện Giồng Trôm cho biết, tháng trước gia đình bán dừa khô nguyên liệu với giá 120.000 đồng chục, hiện nay do giá tăng cao nên tranh thủ hái dừa để bán.

Mấy ngày qua, nhiều thương lái đến nhà hỏi mua dừa của gia đình, nhưng do gia đình bán cho một thương lái cố định, dù các thương lái khác trả giá cao hơn. Với giá dừa tăng cao như hiện nay, nhưng sản lượng dừa giảm nhiều nên tính ra thu nhập gần 2 ha dừa của gia đình cũng không cao hơn so với trước đây- bà Nhung chia sẻ.

 Nông dân thu gom, phân loại, bóc tách vỏ dừa. Ảnh: Công Trí - TTXVN

Theo các thương lái thu mua dừa tại huyện Giồng Trôm, hiện nay do sản lượng dừa khô nguyên liệu sụt giảm nên đẩy giá dừa tăng cao. Ông Nguyễn Văn Phùng, thương lái thu mua dừa tại huyện Giồng Trôm cho biết, bên cạnh sản lượng dừa giảm, đồng thời các thương lái tranh mua để có dừa cung cấp cho thị trường nên “đẩy” giá tăng cao, do có nhiều mối quen từ trước nên nguồn cung cấp dừa cho ông Phùng cũng ổn định.
Ngoài ra, do trước đây giá dừa khô nguyên liệu thấp, lúc đó giá dừa xiêm uống nước cao hơn, nhiều hộ nông dân bán hái dừa khô nguyên liệu còn non để bán nên cũng làm cho sản lượng dừa sụt giảm. Theo các hộ trồng dừa, đến tháng 9 và tháng 10/2017, sản lượng dừa mới có thể tăng trở lại.
Đến nay, Bến Tre có hơn 70.000 ha dừa, chiếm gần 40% diện tích trồng dừa của cả nước, sản lượng hàng năm gần 600 triệu trái. Giá trị sản xuất các sản phẩm từ dừa chiếm gần 20% trong tổng giá trị sản xuất công nghiệp; kim ngạch xuất khẩu chiếm khoảng 25% trong tổng kim ngạch xuất khẩu toàn tỉnh./.

>>> Được giá, mất mùa dừa tại Bến Tre - Bài 2 : Doanh nghiệp chế biến gặp khó

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục