Giá gỗ tràm U Minh Hạ tăng mạnh

09:48' - 18/02/2016
BNEWS Liên tục trong thời gian gần đây, gỗ tràm U Minh Hạ tỉnh Cà Mau tăng giá mạnh, hiện đang ở mức giá 150 triệu đồng/ha.
Giá gỗ tràm U Minh Hạ tăng mạnh. Ảnh: Mai Lý

Gỗ tràm tăng giá làm cho hàng nghìn hộ dân trồng tràm phấn khởi, có nhiều hộ trồng gần chục héc ta tràm từ 5 – 7 tuổi (đúng tuổi khai thác). Nhiều nông dân không chỉ thoát nghèo mà còn làm giàu nhờ bán tràm.

Gỗ tràm tăng giá mạnh là do tỉnh Cà Mau đã đầu tư nhà máy chế biến gổ xuất khẩu, trong khi tràm là một trong những loại cây được dùng làm nguyên liệu chính.

Nhà máy chế biến gỗ đã vận hành hơn một năm, gỗ tràm chế biến đã được xuất thử nghiệm thành công ở một số nước trong ASEAN, bước đầu mở ra triển vọng về cơ hội cho cây tràm phát triển trong tương lai, rừng tràm trở thành rừng kinh tế thay vì rừng truyền thống.

Ông Dương Minh Khải, cán bộ nhà máy chế biến gỗ xuất khẩu tỉnh Cà Mau cho biết, để đáp ứng nhu cầu về nguyên liệu, nhà máy đang phối hợp với người dân tổ chức trồng tràm, nhà máy sẽ hỗ trợ vốn, đồng thời bao tiêu sản phẩm. Như vậy người dân trồng tràm không sợ bị ế ẩm như trước đây.

Nhiều người dân vùng rừng tràm U Minh Hạ phấn khởi cho biết giờ đã yên tâm nhận đất trồng tràm vì đã được nhà máy bao tiêu nên không còn gặp khó đầu ra.

Lâm phần U Minh Hạ tỉnh Cà Mau có tổng diện tích lên tới 70.000 ha; trong đó có 38.000 ha có cây rừng, chủ yếu là cây tràm. Rừng tràm thuộc hệ sinh thái ngọt, tập trung ở 3 huyện: Trần Văn Thời, Thới Bình, U Minh.

Việc Cà Mau đầu tư nhà máy chế biến gỗ tràm xuất khẩu không những khôi phục lại giá trị kinh tế của cây tràm, khuyến khích người dân tích cực trồng tràm, đồng thời còn mở ra cơ hội cho hàng nghìn hộ dân làm giàu vào nhờ trồng tràm./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục