Gia Lai nỗ lực tìm nguồn nước sinh hoạt cho nhân dân

18:50' - 01/05/2016
BNEWS Ông Tạ Chí Khanh - Phó Chủ tịch UBND huyện Krôngpa (Gia Lai) cho biết, chính quyền địa phương đang nỗ lực để tìm kiếm nguồn nước cho nhân dân trong mùa khô hạn năm 2016.
Bà con Buôn Ma Giai, xã Đất Bằng, huyện Krông Pa (Gia Lai) được cấp nước sạch sinh hoạt đến tận nơi. Ảnh: Hoài Nam – TTXVN

Krôngpa được coi là vùng "chảo lửa" của tỉnh Gia Lai đang trong cơn "khát" nước sạch, toàn huyện có khoảng 15.000 người thiếu nước sinh hoạt chiếm tỷ lệ hơn 20% so với tổng số dân trên địa bàn, tập trung nhiều nhất ở các buôn làng người dân tộc thiểu số thuộc các xã Đăk Bằng, Krông Năng, Chư Ngọc...

Mặc dù huyện Krôngpa có nhiều thuận lợi về nguồn nước tự nhiên, nhất là ở vùng hạ lưu của sông Ba; hơn nữa, trong những năm qua địa phương đã được Đảng và Nhà nước ưu tiên đầu tư xây dựng hàng trăm công trình nước sinh hoạt tập trung như hệ thống tự chảy, giếng khoan, giếng đào...

Tuy nhiên, do nắng hạn kéo dài nên các công trình đã cạn dần nguồn nước và nhiều công trình không thể sử dụng được; đặc biệt sông Ba không những cạn nguồn nước mà còn bị ô nhiễm nặng do các nhà máy chế biến sắn, mía đường trên thượng nguồn xả thải ra sông. 

Theo đó, một trong những giải pháp hàng đầu trong việc tìm kiếm nguồn nước sinh hoạt cho nhân dân trong mùa khô hạn này của địa phương đó là đầu tư các bồn chứa nước đến tận các buôn làng. Tại 3 điểm của buôn Ma Giai (xã Đăk Bằng) địa phương đã cấp 3 bồn chứa nước với tổng dung tích 12.000 lít/ngày để giải quyết nước dùng 141 hộ tại đây.

Bên cạnh đó, địa phương huy động các máy đào để múc các hố nước ở suối cạn, đào thêm giếng để lấy nguồn nước phục vụ sinh hoạt cho nhân dân. Đối với những vùng có giếng đào còn nguồn nước, địa phương vận động bà con san sẻ nước trên tinh thần "lá lành đùm lá rách".

Ngoài ra, tại một số điểm ở xã Đăk Bằng và Krông Năng, chính quyền địa phương còn vận động và hỗ trợ bà con đào thêm 20 ao ở các con suối cạn để lấy nước phục vụ sinh hoạt của nhân dân và cho đàn gia súc uống. 

Trước tình trạng thiếu nước còn kéo dài trong thời gian tới, ông Tạ Chí Khanh đề nghị, tỉnh có kế hoạch hỗ trợ thêm kinh phí khoảng 19 tỷ đồng để địa phương triển khai các hoạt động tìm kiếm nguồn nước sinh hoạt cho nhân dân như: tiếp tục hỗ trợ nạo vét các giếng đào; lắp đặt bồn lọc dân gian xử lý nước mặt; sửa chữa, nạo vét các vị trí bà con thường xuyên lấy nước...Đồng thời, đầu tư mở rộng hệ thống nước sinh hoạt đến 5 buôn gồm: Ma Nhe B, Ma Lông, Ma Phu, Ma H'Yái và Ma Giai thuộc xã Đăk Bằng để giải quyết nước sinh hoạt ổn định cho 545 hộ với gần 2.500 khẩu./. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục