Gia Lai siết chặt quản lý khai thác khoáng sản ở Phú Thiện

09:48' - 30/07/2016
BNEWS Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Phú Thiện (tỉnh Gia Lai) đã tham mưu cho huyện rà soát lại toàn bộ quy hoạch và giám sát chặt chẽ hoạt động khai thác khoáng sản của các doanh nghiệp trên địa bàn.
Gia Lai siết chặt quản lý khai thác khoáng sản ở Phú Thiện. Ảnh minh họa: TTXVN

Được thiên nhiên ưu đãi với dòng sông Ayun chảy qua, huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai là một trong những địa phương được đánh giá có nguồn tài nguyên khoáng sản cát dồi dào bậc nhất. Sau nhiều năm dừng cấp phép khai thác khoáng sản do chưa có hướng dẫn của Bộ Tài chính và Bộ Tài nguyên và Môi trường về xác định giá khởi điểm trong đấu giá quyền khai thác khoáng sản theo Luật Khoáng sản, người dân trên địa bàn huyện đã lợi dụng điều này để khai thác cát trái phép tràn lan, gây thất thoát lớn nguồn khoáng sản cũng như nguồn thu của nhà nước.

Bên cạnh đó, việc khai thác không theo qui hoạch khiến lòng sông bị sạt lở nghiêm trọng, dòng chảy biến đổi gây những hệ lụy khó lường về môi trường. 

Phú Thiện có hai nguồn khoáng sản chủ yếu là cát xây dựng và đất sét làm gạch nung. Để quản lý việc khai thác khoáng sản trên địa bàn huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai đã quyết định cấp phép cho 4 doanh nghiệp khai thác cát và một doanh nghiệp khai thác đất sét. Đến nay, hoạt động khai thác khoáng sản trên địa bàn bước đầu đã có nhiều tín hiệu tích cực, sản lượng khoáng sản được quản lý chặt chẽ, doanh nghiệp sản xuất ổn định góp phần giải quyết việc làm cho nhiều lao động tại địa phương.

Ông Trần Hoài Nam, Giám đốc doanh nghiệp tư nhân Phú Thiện - một trong 5 doanh nghiệp được cấp phép khai thác cho biết: Nếu chậm cấp phép cho doanh nghiệp, ngân sách nhà nước sẽ thất thoát vì người dân tự ý khai thác cát không thể ngăn cản được. Từ khi được cấp phép, doanh nghiệp rất thuận lợi trong việc quản lý, sản xuất cũng như thực hiện nhiệm vụ nộp thuế cho nhà nước. 

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Minh Đăng, Phó Trưởng phòng phụ trách Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Phú Thiện cho biết: Phòng đã tham mưu cho huyện tiếp tục rà soát lại toàn bộ quy hoạch và giám sát chặt chẽ hoạt động của các doanh nghiệp đảm bảo không để thất thoát nguồn khoáng sản, gây thiệt hại cho nhà nước. 

Việc tổ chức kiểm tra, giám sát chặt chẽ kết hợp với chế tài xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm Luật Khoáng sản đã đưa hoạt động khai thác tài nguyên khoáng sản tại huyện Phú Thiện từng bước đi vào ổn định và phát huy hiệu quả./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục