Gia Lai xác định các dự án trọng điểm và các nhà đầu tư cần thu hút

12:59' - 26/05/2018
BNEWS Sáng 26/5, Trường ĐH Tôn Đức Thắng và UBND tỉnh Gia Lai tổ chức hội thảo “Xác định các dự án trọng điểm và các nhà đầu tư cần thu hút đối với các dự án trọng điểm trong từng ngành kinh tế Gia Lai”.
Tỷ lệ chế biến các sản phẩm của một số cây công nghiệp lâu năm như cà phê, hồ tiêu, cao su trên địa bàn tỉnh Gia Lai hiện còn khá thấp. Ảnh minh họa: TTXVN

Hội thảo này nằm trong khuôn khổ hội nghị xúc tiến đầu tư giữa tỉnh Gia Lai và Tp. Hồ Chí Minh.
Theo thống kê của Sở Công Thương tỉnh Gia Lai, năm 2017, tỉnh có trên 7.800 cơ sở tham gia hoạt động trong ngành công nghiệp chế biến.

Tuy nhiên, Tiến sỹ Phùng Minh Tuấn, Khoa Quản trị Kinh doanh, Trường Đại học Tôn Đức Thắng cho rằng, tỷ lệ chế biến các sản phẩm của một số cây công nghiệp lâu năm như cà phê, hồ tiêu, cao su trên địa bàn tỉnh đạt khá thấp trong khi các loại cây này có khả năng mang lại giá trị kinh tế cao khi thiết lập thành công chuỗi cung ứng và xây dựng thương hiệu xứng tầm khu vực và quốc tế.
Bên cạnh đó, Gia Lai có quỹ đất lớn, có khả năng chuyển đổi linh hoạt, điều kiện thổ nhưỡng và khí hậu thuận lợi, nguồn lực lao động lớn, cơ sở hạ tầng và cơ sở vật chất phù hợp cho việc phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao.

Ngoài ra, các dự án du lịch của tỉnh Gia Lai vẫn chưa tương xứng với tiềm năng và lợi thế vốn có của tỉnh, trong khi du lịch là ngành kinh tế có tính phát triển bền vững, mang lại hiệu suất kinh tế cao, thúc đẩy phát triển các ngành nghề liên quan như vận tải, thương mại và một số dịch vụ khác.
Qua đánh giá, phân tích, các nhà nghiên cứu chọn ra 8 dự án trọng điểm thu hút đầu tư tỉnh Gia Lai giai đoạn 2018 - 2020, gồm: Nhà máy chế biến dược liệu, nhà máy chế biến mủ cao su, nhà máy chế biến cà phê hòa tan và cà phê bột đối với ngành công nghiệp chế biến tinh và sâu, khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao đối với ngành nông nghiệp, tổ hợp du lịch quốc tế núi lửa Chư Đang Ya - Biển Hồ, tổ hợp khu Đăk Đoa, khu du lịch Kon Chư Răng, khu du lịch Kon Ka Kinh đối với ngành du lịch - sinh thái - nghỉ dưỡng.
Qua đó, các nhà nghiên cứu đề xuất các nhà đầu tư có khả năng chủ động nguồn cung hoặc dự đoán nhanh chóng nhu cầu thị trường để triển khai các hoạt động kinh doanh hiệu quả.

Bên cạnh đó, các nhà đầu tư cần thực hiện theo đánh giá tác động của các dự án, quan tâm đến môi trường và phát triển bền vững, phát triển ngành du lịch mũi nhọn của Gia Lai, tầm nhìn đến năm 2030.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Nguyễn Đức Hoàng cho biết, tại Gia Lai, các nhà đầu tư tập trung vào hai lĩnh vực là nông nghiệp công nghệ cao và năng lượng điện mặt trời. Hiện Gia Lai đã có 4 dự án năng lượng điện mặt trời, với tổng vốn đầu tư khoảng 4.000 tỷ đồng.

Phó Chủ tịch tỉnh Gia Lai mong muốn sẽ tìm được các nhà đầu tư thực sự vào tỉnh, qua đó giúp tỉnh Gia Lai triển khai được các mô hình phát triển kinh tế ở các ngành mũi nhọn, tận dụng tối đa tiềm năng, lợi thế vốn có.
Tại hội thảo, các nhà nghiên cứu, học giả của Trường Đại học Tôn Đức Thắng đã phân tích thực trạng chính phủ điện tử, công nghệ thông tin truyền thông, chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI, chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh PAPI của Gia Lai.
Các nhà nghiên cứu cho rằng, những năm qua, lãnh đạo tỉnh Gia Lai đã quan tâm đến việc phát triển Chính phủ điện tử và Công nghệ thông tin truyền thông. Chỉ số sẵn sàng cho phát triển và ứng dụng công nghệ thông tin truyền thông (ICT Index) của tỉnh Gia Lai đã có nhiều tiến bộ, tăng từ hạng 52 (năm 2014) lên hạng 38 (năm 2016).
Chỉ số năng lực cạnh tranh PCI của tỉnh Gia Lai có xu hướng tích cực trong giai đoạn 2006 - 2017. Cụ thể, năm 2017, tổng điểm PCI của Gia Lai là 60.91, tiến bộ rõ rệt so với 54.27 của năm 2006 và 57.42 của năm 2016.

Qua phân tích, các nhà nghiên cứu cho rằng, tỉnh Gia Lai cần cải thiện các chỉ số PCI và PAPI, bằng cách thúc đẩy hơn nữa chương trình một cửa điện tử, xây dựng các ứng dụng trực tuyến; các dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp được xã hội hóa rộng rãi, khuyến khích mở dịch vụ hỗ trợ pháp lý cho các doanh nghiệp./.
Xem thêm:

>>>Gia Lai "mắc kẹt" với cây khoai lang

>>>Nông dân ở Tây Nguyên được khuyến cáo không mở rộng diện tích vườn tiêu

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục