Giá lúa đang tăng

14:38' - 13/02/2017
BNEWS Từ sau Tết Nguyên đán, nông dân ngoại thành Cần Thơ bắt đầu thu hoạch rộ vụ lúa Đông Xuân năm 2016-2017.
Giá lúa đang tăng.Ảnh: Nguyễn Lành/TTXVN

Đáng chú ý, càng vào vụ thu hoạch rộ, giá lúa càng tăng cao, trái ngược với những vụ lúa trước nên nông dân rất phấn khởi.

Hiện giá lúa tươi được các thương lái mua tận ruộng từ 4.400 - 4.500 đồng/kg đối với giống IR 50404 và từ 5.400 - 5.500 đồng/kg đối với giống lúa thơm Jasmine. Giá này cao hơn trước Tết Nguyên đán từ 150 - 200 đồng/kg và cao hơn cùng kỳ từ 200 - 500 đồng/kg.

Đặc biệt, càng vào thời điểm thu hoạch rộ, giá lúa càng được thương lái đặt cọc mua cao hơn. Số lượng thương lái tham gia thu mua cũng nhiều hơn so với đầu vụ.

Thị trường lúa gạo đang xuất hiện hiện tượng tranh mua, tranh bán giữa thương lái với doanh nghiệp nằm trong vùng liên kết nên gây khó khăn cho một số doanh nghiệp tham gia bao tiêu.

Bà Nguyễn Thị Kiều, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thành phố Cần Thơ cho biết, hiện một số doanh nghiệp chế biến xuất khẩu gạo khó thu mua lúa gạo theo hợp đồng với nông dân do thương lái đẩy giá lúa gạo tăng cao ngay trong vùng liên kết theo mô hình cánh đồng lớn.

Ngành nông nghiệp đang tính toán lại cách phân chia thu mua lúa gạo trong vùng nguyên liệu có ký kết bao tiêu cho phù hợp để vừa đảm bảo lợi ích cho cả nông dân lẫn lợi nhuận cho doanh nghiệp và tạo mối liên kết gắn bó lâu dài.

Theo ông Phạm Thái Bình, Giám đốc Công ty Cổ phần Nông nghiệp Công nghệ cao Trung An, xuất khẩu gạo đang có dấu hiệu tốt; thị trường và giá đều tăng nhưng không cao bằng giá thu mua nguyên liệu trong nước.

Việc tranh mua tranh bán lúa gạo nguyên liệu giữa thương lái và doanh nghiệp chưa gây khó khăn gì lớn đối với doanh nghiệp này, bởi dù giá lúa ngoài thị trường tăng nhưng doanh nghiệp đã thỏa thuận với nông dân tăng giá thu mua.

Tuy nhiên, giá lúa bên ngoài tăng cao cũng gây khó khăn cho doanh nghiệp trong việc mua đủ lượng lúa gạo như trong hợp đồng. Việc này phải chờ đến tổng kết vụ mới biết được.

Cũng theo ông Bình, năm nay Công ty đã ký kết hợp đồng bao tiêu của nông dân các tỉnh, thành Cần Thơ, Kiên Giang, Đồng Tháp, Sóc Trăng với tổng diện tích khoảng 6.500 ha, cao hơn cùng kỳ khoảng 400 ha.

Qua thực tiễn cho thấy, những nông dân sản xuất lúa theo đúng quy trình của công ty đưa ra, sử dụng phân thông minh để bón thì năng suất, chất lượng lúa đều bằng đến cao hơn vụ Đông xuân trước.

Lúa không bị đổ ngã, chất lượng gạo thơm, hạt to, chi phí thấp; năng suất có thể đạt 9 tấn/ha. Những hộ sản xuất không đúng quy trình, sử dụng các loại phân bón khác thì phải tốn nhiều thuốc bảo vệ thực vật, chi phí tăng cao, năng suất và lợi nhuận thấp.

Hiện Cần Thơ đã thu hoạch khoảng 10.000 ha trên tổng số gần 85.000 ha lúa Đông Xuân; năng suất bình quân đạt khoảng 5,8 tấn/ha, thấp hơn vụ Đông xuân trước từ 100-200 kg/ha. Dự kiến, từ nay đến cuối tháng 2, nông dân Cần Thơ sẽ thu hoạch dứt điểm đợt 1 với khoảng 40% diện tích gieo cấy./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục