KINH TẾ & XÃ HỘI

Gia tăng “du lịch tại chỗ” ở Trung và Đông Âu

Facebook Share

BNEWS.VNTrong bối cảnh châu Âu đang đối mặt với nhiều vấn đề bất ổn, nhất là mối đe dọa của chủ nghĩa khủng bố, người dân khu vực Trung và Đông Âu lựa chọn du lịch trong nước thay vì đi ra nước ngoài.

Mùa Hè năm nay, lượng khách đổ đến các điểm du lịch nổi tiếng nhất của CH Czech luôn đông nghịt. Ảnh: reuters

Theo Thời báo Kinh tế Czech (CH Séc), do tình hình chính trị bất ổn ở một số địa điểm du lịch nổi tiếng như Ai Cập, Thổ Nhĩ Kỳ mà xu hướng đi du lịch “càng xa càng tốt” tồn tại suốt 25 năm qua không còn hấp dẫn như trước nữa.

Vấn đề an ninh cùng với việc phải chờ đợi hàng giờ vì ùn tắc trên một số tuyến đường cao tốc đi Croatia hay Italy khiến nhiều người dân khu vực Trung và Đông Âu lựa chọn hình thức du lịch trong nước.

Mùa Hè năm nay, lượng khách đổ đến các điểm du lịch nổi tiếng nhất của CH Czech cũng như tại các nước láng giềng luôn đông nghịt.

Người dân Trung và Đông Âu thường có xu hướng chọn lựa những địa điểm du lịch ấm áp và có giá rẻ.

Tuy nhiên, xu hướng tăng giá tại một số địa điểm ở Tây Ban Nha, Italy, Hy Lạp trong một vài năm trở lại đây đã khiến người dân trong khu vực cân nhắc về chương trình du lịch Hè của họ.

Từ năm 2015, người dân Trung và Đông Âu đã bắt đầu ưu tiên những địa điểm du lịch gần và an ninh đảm bảo, chẳng hạn như Slovakia hay Croatia. Xu hướng này ngày càng gia tăng trong khu vực.

Theo tuần báo Polityka của Ba Lan, tính đến cuối tháng Bảy năm nay, nhu cầu đối với các tour du lịch nước ngoài của người dân nước này giảm 7% so với năm 2016, khoảng 12,6 triệu người Ba Lan có kế hoạch đi du lịch trong nước, tăng 1,8 triệu người so với cùng kỳ năm ngoái.

Tương tự, thống kế của hãng thăm dò dư luận eCall tại Slovakia cũng cho thấy một nửa số người được hỏi cho biết sẽ đi du lịch trong nước.

Xu hướng du lịch trong nước tăng mạnh ở Trung và Đông Âu cho thấy nhiều vấn đề về mặt chính trị. Mặc dù có rất ít người nhập cư và người tị nạn tại các nước trong khu vực nhưng người dân vẫn cảm thấy bị đe dọa.

Một số hãng du lịch trong chương trình quảng bá của mình cố gắng nhấn mạnh địa điểm du lịch an toàn nhất chính là ở trong nước. Các chính trị gia cũng đang lợi dụng yếu tố này.

Trả lời phỏng vấn của nhật báo SME, Tổng thống Slovakia Andrej Kiska khẳng định: “Sự sợ hãi chính là cách dễ nhất để giành được sự ủng hộ của số đông”.

Nhận định của ông Kiska nhằm vào một số chính trị gia lợi dụng khủng hoảng nhập cư để gia tăng tỷ lệ ủng hộ. Tuy nhiên, ngành du lịch cũng phải chịu trách nhiệm đối với vấn đề đó.

Thăm dò dư luận của hãng Eurobarometer cho thấy gần 30% người dân châu Âu muốn thay đổi địa điểm du lịch Hè 2016.

Điều này sẽ khiến xu hướng du lịch nội địa gia tăng tác động mạnh mẽ hơn về mặt xã hội.

Mặt tích cực của xu hướng này là tiền sẽ được giữ lại để đầu tư phát triển kinh tế trong nước, nhưng điều đó cũng khiến xu hướng “biệt lập” về mặt xã hội - cảm giác bị đe dọa bởi thế giới bên ngoài và việc kêu gọi đóng cửa biên giới gia tăng.

Do đó, xu hướng du lịch trong nước gia tăng, xét ở một khía cạnh nào đó, tác động tiêu cực đến sự phát triển kinh tế-xã hội của các nước Trung và Đông Âu, nhất là trong việc tận dụng những lợi thế do dòng người nhập cư mang lại (như bổ sung nguồn lao động, nhu cầu tiêu dùng tăng...).

Một số quốc gia ở châu Âu đã và đang thành công trong việc giúp người nhập cư hòa nhập vào xã hội sở tại và tận dụng được các lợi thế này.

Nguyễn Hồng Tâm (P/v TTXVN tại Praha)

BẢNG GIÁ VÀNG (BẢO TÍN MINH CHÂU)
VIDEO

Việc Nhật Bản đang thiếu hụt lao động làm tăng cơ hội cho Việt Nam mở rộng thị trường lao động. Xuất khẩu lao động Nhật Bản giúp nhiều người lao động có được môi trường làm việc tốt, thu nhập cao, tích lũy được một khoản vốn khi chấm dứt hợp đồng trở về nước, cải thiện cuộc sống, thoát nghèo.