Gia tăng người cao tuổi bị đột quỵ khi rét đậm

11:24' - 12/01/2019
BNEWS Số lượng bệnh nhân lớn tuổi nhập Bệnh viên đa khoa tỉnh Hải Dương tăng rõ rệt trong những rét đậm vừa qua.
Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân bị đột quỵ tại bệnh viện đa khoa tỉnh Hải Dương. Ảnh: Hiền Anh- TTXVN Các bệnh nhân nhập viện chủ yếu vì bệnh lý hô hấp, tim mạch, đột quỵ. 


Theo thống kê của Bệnh viện đa khoa tỉnh Hải Dương, trong quý 4/2018, có tới 28.617 lượt người cao tuổi đến khám và điều trị bệnh, tăng so với cùng kỳ năm ngoái. Số bệnh nhân bị đột quỵ não là 487 người, tính trung bình mỗi ngày có 6 bệnh nhân bị đột quỵ não.
Những ngày rét đậm vừa qua, số bệnh nhân đến cấp cứu do đột quỵ tăng. Theo ghi nhận của phóng viên, ngày 11/1/2019, Bệnh viện đa khoa Hải Dương có 51 trường hợp đang nằm điều trị bị đột quỵ ở dạng: xuất huyết não, tắc mạch máu não, đột quỵ không xác định, nhồi máu cơ tim cấp.

Nhiều bệnh nhân cao tuổi bị đột quỵ do ra đường tập thể dục lúc sáng sớm, lúc nhiệt độ xuống thấp...
Chị Nguyễn Thị Hà, huyện Kim Thành, Hải Dương chăm sóc mẹ tại bệnh viện cho biết: “Mẹ tôi có thói quen dậy sớm tập thể dục, đợt này trời rét và mưa, mẹ tôi lại chủ quan mặc không đủ ấm nên bị nhiễm lạnh, cổ và gáy cứng không cử động được, phải nhập viện điều trị.”
Ông Nguyễn Văn Tuấn (67 tuổi) ở Kinh Môn, Hải Dương đang nằm điều trị tại bệnh viện chia sẻ: "Đợt tết dương lịch vừa qua, tôi chủ quan có uống hơi nhiều rượu, bia liên hoan với anh em, xong không giữ ấm đi lại đêm hôm nên dẫn tới đột quỵ tắc mạch máu não, chân tay tê liệt phải nhập viện gấp.

Bác sĩ giải thích cho tôi biết, uống nhiều rượu, bia trong thời tiết giá lạnh chất cồn sẽ lưu lại trong máu lâu do khả năng bài tiết qua đường mồ hôi giảm, từ đó huyết áp tăng cao, dễ dẫn tới đột quỵ"
Đột quỵ là một trong những tai biến về não, có nguy cơ tử vong cao nhất hiện nay. Thời tiết lạnh là nguyên nhân làm co mạch, máu dễ bị đông hơn có thể gây tắc nghẽn mạch máu dẫn đến đột quỵ.

Người có nguy cơ cao bị đột quỵ là người cao tuổi, bệnh nhân cao huyết áp, tiểu đường, tim mạch. Các dấu hiệu của bệnh thường là rối loạn ý thức, méo miệng, nói khó, thậm chí không nói được...

Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân đột quỵ tại bệnh viện đa khoa tỉnh Hải Dương. Ảnh: Hiền Anh- TTXVN 

Để phòng ngừa đột quỵ trong thời tiết lạnh, bác sĩ Lê Quang Đức, Phó giám đốc Bệnh viện đa khoa tỉnh Hải Dương khuyến cáo: “Trong thời điểm lạnh, nhiệt độ thay đổi thất thường, nguy cơ đột quỵ chủ yếu thường tiềm ẩn ở những người cao tuổi vì lưu lượng máu qua não ở người già giảm rất thấp, chức năng cơ thể suy yếu nên khó thích nghi với những thay đổi của thời tiết. 

Người cao tuổi rất cần phòng ngừa bệnh đột quỵ não, chú trọng hàng đầu vẫn là giữ ấm cơ thể, nên ở những nơi kín gió, tránh tuyệt đối nhiễm lạnh đột ngột khi ra khỏi chăn ấm, đi ra ngoài. Cần lưu ý những thời điểm sáng sớm, nửa đêm nhiệt độ xuống thấp khiến cơn đột quỵ dễ xảy ra”.
Bác sĩ Đức lưu ý thêm, trong thời tiết giá lạnh, người dân, nhất là người già và trẻ nhỏ cần giữ ấm cơ thể, không tắm quá muộn, không tắm nước lạnh, hạn chế uống rượu bia. Người già không nên đi tập thể dục quá sớm, tránh tập gần nơi có ao hồ lớn lộng gió.

Buổi sáng thức giấc khoan bật dậy ngay lập tức, sau khi từ từ dậy nên vận động ở trong phòng từ 10 - 15 phút giúp sinh nhiệt và để cơ thể làm quen thời tiết trước khi ra ngoài./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục