Gia tăng số trường hợp mắc chứng đầu nhỏ do virus Zika

18:44' - 18/11/2016
BNEWS Danh sách các nước và vùng lãnh thổ xác nhận xuất hiện các ca dị tật đầu nhỏ ở trẻ sơ sinh, được cho là liên quan tới virus Zika, đã tăng lên 28, trong đó cái tên mới nhất là Argentina và Guadeloupe.
Gia tăng số trường hợp mắc chứng đầu nhỏ do virus Zika. Ảnh: EPA

Số liệu này được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố trước cuộc họp lần thứ 5 Ủy ban đặc biệt về virus Zika, chứng đầu nhỏ và các tổn hại thần kinh khác, diễn ra ngày 18/11.

Theo báo cáo mới nhất của WHO công bố ngày 17/11, virus Zika đã "mở rộng" địa giới tới 75 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Trong khi đó, 19 nước xác nhận gia tăng các trường hợp mắc hội chứng Guillain-Barre. 12 nước xác nhận có bằng chứng về sự lây truyền virus Zika từ người sang người, gồm Mỹ, Canada, Argentina, Peru, Chile, Pháp, Đức, Italy, Tây Ban Nha, Hà Lan, Bồ Đào Nha và New Zealand.

Căn cứ tốc độ lây lan của virus Zika, báo cáo tuần qua của WHO vẫn đánh giá độ rủi ro toàn cầu là không thay đổi.

Theo kế hoạch, ngày 18/11, Ủy ban khẩn cấp WHO sẽ xem xét khả năng gia hạn tình trạng khẩn cấp toàn cầu về virus Zika mà WHO ban hành từ ngày 1/2 vừa qua, cũng như khả năng đưa ra những khuyến cáo mới liên quan.

Virus Zika chủ yếu lây nhiễm qua muỗi Aedes aegypti. Người nhiễm virus có những triệu chứng nhẹ hơn bị sốt xuất huyết hoặc bệnh sốt phát ban do muỗi truyền bệnh - phổ biến nhất khi bị nhiễm là sốt, viêm kết mạc, nhức đầu, đau cơ và khớp, phát ban.

Tuy nhiên phụ nữ mang thai nếu nhiễm virus Zika có thể sinh ra con mang dị tật đầu nhỏ - một khiếm khuyết đặc trưng của não nhỏ bất thường và kém phát triển, hoặc các vấn đề sức khỏe khác.

Hiện vẫn chưa có vaccine hoặc thuốc đặc trị loại virus này, nhưng các chuyên gia y tế cho biết những triệu chứng do virus Zika gây ra có thể điều trị bằng thuốc cảm và thuốc giảm đau thông thường, kết hợp với nghỉ ngơi và uống nhiều nước./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục