Giá than nhiệt lượng cao đạt kỷ lục mới

21:21' - 25/10/2016
BNEWS Glencore - tập đoàn có trụ sở tại Thụy sỹ - và Tohoku Electric vừa đạt được thỏa thuận về mức giá bán than nhiệt lượng cao 94,75 USD/tấn, tăng gần 50% so với cùng kỳ năm ngoái.
Glencore đạt thỏa thuận bán than nhiệt lượng cao với giá kỷ lục. Ảnh: Glencore

Các chuyên gia trong ngành năng lượng nhận định rằng việc tập đoàn khai mỏ Glencore đưa ra mức giá gần 100 USD/tấn cho than nhiệt lượng cao trong cuộc thương thảo hợp đồng mới nhất với tập đoàn Tohoku Electric (Nhật Bản) được đánh giá sẽ tạo ra sự thay đổi lớn về giá cho loại nhiên liệu này.

Động thái trên được dự báo sẽ được tiếp nối bởi các công ty khác trong ngành này, bởi cuộc đàm phán về giá bán than (được tiến hành hàng quý) giữa hai công ty này thường được các công ty năng lượng Nhật Bản và châu Á lấy làm chuẩn.
Colin Hamilton, người đứng đầu mảng nghiên cứu hàng hóa thuộc công ty Macquarie, cho hay mức giá hai bên đạt được cao hơn dự báo. Thông thường, mức giá than đàm phán được dựa trên mức giá cược của hợp đồng kỳ hạn trên thị trường kỳ hạn.

Trước khi Glencore và Tohoku Electric đạt được thỏa thuận trên thì giá than nhiệt lượng cao giao quý I/2017 đứng ở mức 88 USD/tấn.
Than nhiệt lượng cao là nguồn mang lại lợi nhuận chủ chốt cho nhiều công ty trong đó có Glencore, Anglo American, BHP Billiton và Rio Tinto.

Giá than đã tăng gấp hai lần lên gần 100 USD/tấn trong năm nay, sau khi Chính phủ Trung Quốc giảm số ngày làm việc tại các mỏ than trong nước, một động thái khiến cho nhiều nhà máy điện Trung Quốc phải chuyển sang mua nguyên liệu này ở thị trường nước ngoài.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục