Giá trị các thương vụ M&A toàn cầu sẽ giảm 1.600 tỷ USD nếu đàm phán Brexit chậm trễ

07:08' - 30/07/2016
BNEWS Quyết định rời EU của Vương quốc Anh sẽ khiến hoạt động M&A sụt giảm, đồng thời khó khăn trong tiến trình đàm phán rời đi có thể làm gia tăng tình trạng bất ổn kinh tế và chính trị.
Giá trị các thương vụ M&A toàn cầu sẽ giảm 1.600 tỷ USD nếu đàm phán Brexit chậm trễ. Ảnh: eurocomms.com

Theo báo cáo mới công bố của hãng luật Baker & McKenzie, giá trị của các thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) trên quy mô toàn cầu có thể giảm đến 1.600 tỷ USD trong vòng 5 năm tới nếu nước Anh không nhanh chóng đạt được thỏa thuận với Liên minh châu Âu (EU) về các điều kiện rút khỏi khối này.

Việc đạt được thỏa thuận có thể giúp nước Anh tiếp tục được tiếp cận thị trường chung EU.
Trong khi quyết định rời EU của Vương quốc Anh sẽ khiến hoạt động M&A sụt giảm, thì những khó khăn trong tiến trình đàm phán rời đi có thể làm gia tăng tình trạng bất ổn kinh tế và chính trị, cũng như sự sụt giảm lớn hơn trong các hoạt động giao dịch.
Báo cáo trên được đưa ra chỉ vài ngày sau khi một thước đo hoạt động kinh doanh cho thấy rằng nền kinh tế Anh đang suy yếu với tốc độ nhanh nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu hồi đầu năm 2009, qua đó nêu bật tầm quan trọng của việc Chính phủ Anh cần nhanh chóng thương lượng về một mối quan hệ mới với EU.
Michael DeFranco, người đứng đầu bộ phận M&A thuộc Baker & McKenzie nhận định một thị trường M&A năng động bao gồm sự tin tưởng và tín nhiệm. Để khôi phục niềm tin đó, Chính phủ Anh cần hiểu rõ những thách thức to lớn của việc đàm phán về một mối quan hệ thương mại mới với EU càng sớm càng tốt, nếu không nước Anh sẽ bị rơi vào vùng nguy hiểm hơn.
Hậu quả từ sự kiện Brexit sẽ tập trung ở Vương quốc Anh và châu Âu và sẽ không kéo theo sự sụp đổ kiểu Lehman Brothers tại thời điểm đầu của cuộc khủng hoảng tài chính.

Baker & McKenzie nhận định, mặc dù có sự sụt giảm trong M&A, song rất nhiều hoạt động khác vẫn sẽ diễn ra tại London vì "tính ưu việt của luật pháp Anh" đối với những giao dịch xuyên biên giới.
Bên cạnh đó, đồng bảng Anh mất giá so với các đồng tiền khác kể từ cuộc trưng cầu dân ý ngày 23/6 cũng góp phần khiến những tài sản tại Anh hấp dẫn hơn, bất chấp những bất ổn đang diễn ra.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục